Ông David Lipton trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức IMF

03/07/2019 - 08:25

Ông David Lipton, sẽ trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức này, thay thế bà Christine Lagarde, người cùng ngày đã được đề cử trở thành lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).


Ông David Lipton. (Nguồn: Reuters)

Ban lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 2-7 thông báo nhà kinh tế người Mỹ, David Lipton, sẽ trở thành lãnh đạo lâm thời của tổ chức này, thay thế bà Christine Lagarde, người cùng ngày đã được đề cử trở thành lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Thông báo của IMF cho biết đã chấp nhận quyết định tạm dừng các trách nhiệm liên quan đến IMF của bà Lagarde trong giai đoạn đề cử.

Trong thời gian này, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất David Lipton sẽ là quyền Giám đốc điều hành IMF. Hiện bà Lagarde vẫn còn 2 năm nữa trong nhiệm kì 5 năm thứ 2 tại IMF.

Theo truyền thống, kể từ khi được thiết lập sau Thế chiến thứ 2, lãnh đạo của IMF luôn là một người châu Âu trong khi người đứng đầu Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ là người Mỹ, dù những năm gần đây, các các nước thị trường mới nổi đã yêu cầu tăng cường tính đại diện của họ trong các thể chế này.

Theo VIỆT HẢI (TTXVN/Vietnam+)