Ông David Maria Sassoli được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu

03/07/2019 - 19:15

Ngày 3-7, các phương tiện truyền thông đưa tin ông David Maria Sassoli được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu.


Tân Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) David Maria Sassoli. Ảnh: Getty

Theo nguồn tin trên, với đa số áp đảo 325 phiếu thuận, ông David-Maria Sassoli đã được bầu làm Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) nhiệm kỳ tới.

Ông David-Maria Sassoli là một thành viên khối Xã hội và Dân chủ của Italy tại Nghị viện châu Âu. Với kết quả trên, ông David Sassoli bỏ xa các đối thủ gồm Jan Zahradil người Cộng hòa Séc (162 phiếu) và lãnh đạo đảng Xanh của Đức Ska Keller (133 phiếu).

Lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) trước đó cũng đã đi đến thống nhất về danh sách đề cử các chức danh chủ chốt của khối cho nhiệm kỳ mới, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng của Đức, bà Ursula von der Leyen, được giới thiệu làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Theo thỏa thuận, Thủ tướng Bỉ Charles Michel sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell làm Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde giữ chức Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp diễn ra căng thẳng trong 3 ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã hoan nghênh thỏa thuận khi lần đầu tiên có hai vị trí lãnh đạo then chốt của EU được dành cho phụ nữ. Ông bày tỏ "hoàn toàn chắc chắn" rằng lãnh đạo mới của khối sẽ không thay đổi quan điểm và không đưa ra những nhượng bộ đối với thỏa thuận về việc Anh rời khỏi EU, còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết sau một cuộc thảo luận marathon, bà Ursula von der Leyen đã nhận được sự đề cử gần tuyệt đối cho chức danh Chủ tịch Ủy ban châu Âu với một phiếu trắng của bà Merkel và điều này phù hợp với quy tắc bầu cử của Đức. Bà Merkel khẳng định điều đó chứng tỏ rằng ứng viên người Đức này được thông qua mà không vấp phải một sự phản đối nào.


Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt bầu các chức danh chủ chốt của Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 2-7-2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các đề cử cho các chức vụ hàng đầu của EU là "tích cực và đồng thuận", mang lại một khởi đầu mới tốt đẹp cho khối.

Để một ứng cử viên nhận được chấp thuận, họ cần sự ủng hộ của ít nhất 21 trong số 28 nhà lãnh đạo EU, đại diện cho 65% dân số của khối. Ngoài chức danh Chủ tịch Hội đồng châu Âu, các chức danh còn lại vẫn phải được sự đồng ý của Nghị viện châu Âu.

Các nhà lãnh đạo EU đã dành 3 ngày liên tiếp cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 kể từ sau cuộc bầu cử châu Âu để tranh luận xem ai sẽ nắm giữ các vị trí hàng đầu của khối cho đến năm 2024. Các chức danh trên rất quan trọng, có vai trò định hình các chính sách trải dài trên các lĩnh vực từ thương mại, di cư cho tới khí hậu của khối kinh tế lớn nhất thế giới với 500 triệu dân. Một số nhà lãnh đạo thậm chí đã ngủ gật vì kiệt sức trong các cuộc đàm phán xuyên đêm 30-6 đến rạng sáng 1-7 và phải dừng giữa chừng vào trưa 1-7 để tiếp tục họp trở lại vào trưa 2-7.

Trong bối cảnh các lực lượng chính trị trong khối ngày càng phân tán, các nhà lãnh đạo đã cố gắng để cân bằng các mối liên kết chính trị cũng như những lợi ích của các khu vực khác nhau và lấp đầy khoảng cách về giới ở các vị trí cấp cao. Nếu không đạt được sự đồng thuận thì khối có nguy cơ đối mặt với sự chỉ trích từ những người theo chủ nghĩa dân tộc, vốn luôn muốn chống đối và làm suy yếu hình ảnh của EU, trong khi vẫn đang phải chống chọi với nhiều thách thức bên ngoài từ Mỹ, Nga, Iran và Trung Quốc.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)