Ông Đinh La Thăng sắp hầu tòa trong vụ gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí

24/02/2018 - 16:31

Theo kế hoạch của TAND TP Hà Nội, ngày 19-3, ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm sẽ phải ra hầu tòa trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại PVN.

Cùng hầu tòa với ông Đinh La Thăng còn có các ông: Ninh Văn Quỳnh, cựu Kế toán trưởng kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN; Vũ Khánh Trường, cựu Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó Tổng Giám đốc PVN; Nguyễn Xuân Thắng, cựu Thành viên HĐTV PVN; Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thành viên HĐTV PVN và Phan Đình Đức, cựu Thành viên HĐTV PVN.

Thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu được phân công làm chủ tọa phiên tòa này. Hai kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa là bà Trần Thị Thanh Huyền và bà Nguyễn Thị Hồng Vân. Ngoài ra, TAND TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội còn bố trí thêm 1 Thẩm phán, 2 Hội thẩm nhân dân và 1 Kiểm sát viên dự khuyết trong suốt quá trình xét xử vụ án này.

Tham gia phiên tòa còn có khoảng 20 luật sư với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo 10 người làm chứng. Ngoài ra còn có 1 tổ chức và 7 cá nhân tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là PVN. Phiên tòa xét xử vụ án này sẽ diễn ra trong 10 ngày.

Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Riêng ông Ninh Văn Quỳnh bị truy tố về 2 tội danh: cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức Chủ tịch HĐQT PVN, ông Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm, khi đó là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) nhưng không thông qua Hội đồng quản trị PVN.

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa thứ nhất.

Sau đó, ông Thăng quyết định việc góp vốn vào Oceanbank khi biết rõ năng lực yếu kém của ngân hàng này. Ngoài ra, ông Thăng còn ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn với tổng số tiền PVN góp vốn vào Oceanbank 800 tỷ đồng.

Ngày 1-1-2011, khi Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV PVN, ông Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại Oceanbank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại Oceanbank trái quy định.

Từ những việc làm trái quy định của ông Thăng đã tạo điều kiện cho Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỷ đồng vào Oceanbank.

Hậu quả từ hành vi của ông Thăng và đồng phạm đã thực hiện dẫn tới việc toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước buộc phải mua lại Oceanbank với giá 0 đồng. Viện kiểm sát xác định, trong vụ án này, trách nhiệm lớn nhất thuộc về ông Thăng.

Trước đó, ngày 22-1-2018, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại PVN và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam. Trong vụ án này, ông Thăng đã bị xử phạt 13 năm tù.

Theo NGUYỄN HƯNG (Công an nhân dân)