Ông Giuseppe Conte quay trở lại cương vị Thủ tướng Italy lâm thời

01/06/2018 - 07:45

Khoảng 19 giờ ngày 31-5 giờ địa phương, theo một thỏa thuận chính trị mới đạt được, Luật sư Giuseppe Conte đã chấp nhận trở lại cương vị Thủ tướng (Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng).


Ông Giuseppe Conte cũng đã trình lên Tổng thống Sergio Mattarella Sergio Mattarella danh sách nội các do mình đề cử. 

Ông Giuseppe Conte trong cuộc họp báo sau cuộc gặp Tổng thống Sergio Mattarella ở Rome, ngày 31-5. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại Phủ Tổng thống sau khi đề xuất danh sách nội các, ông Conte nói: "Chúng tôi sẽ tích cực làm việc để đạt được các mục tiêu chính trị đề ra trong thảo thuận cương lĩnh lãnh đạo đất nước, chúng tôi sẽ có quyết tâm cao trong việc cải thiện đời sống của người dân Italy".          

Diễn biến mới nhất này được cho là kết quả của quá trình đàm phán, thảo luận giữa lãnh đạo của đảng Phong trào 5 Sao (M5S) Luigi Di Maio và Tổng thống Sergio Mattarella trong ngày 30-5, với hy vọng sẽ tìm được một thỏa thuận để chấm dứt bế tắc thành lập chính phủ tại nước này. 

Như đã được dự báo từ trước, trong danh sách nội các này, nhân vật nổi tiếng với quan điểm hoài nghi châu Âu, cựu Bộ trưởng Công nghiệp Paolo Savona vẫn được đề cử chức vụ Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU). Giáo sư Kinh tế Chính trị thuộc Đại học Tor Vargata Rome, ông Giovanni Tria, được đề cử giữ chức Bộ trưởng Kinh tế như một sự nhượng bộ. 

Một số tên tuổi khác như ông Enzo Moavero Milanesi được đề cử làm Ngoại trưởng; luật sư Giulia Bongiorno được đề cử làm Bộ trưởng Công chính. Ứng viên của M5S Riccardo Fraccaro đảm nhiệm vị trí phụ trách quan hệ với Quốc hội. Các nhà quan sát cho rằng một danh sách như vậy thể hiện sự đan xen chấp nhận được giữa M5S và Liên đoàn trong hệ thống quyền lực hành pháp. 

Cùng ngày, vào lúc 19 giờ 30, ông Carlo Cottarelli, người được Tổng thống Sergio Mattarella chỉ định làm Thủ tướng chỉ hơn 72 tiếng trước đó, đã đến Phủ Tổng thống để từ chức. 

Trước đó, vào ngày 23-5, theo đề cử của liên minh Liên đoàn phương Bắc và M5S, Tổng thống Mattarella đã từng giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho Giáo sư Giuseppe Conte. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông Conte đã thất bại do Tổng thống không chấp thuận đề cử ông Paolo Savona, nhân vật được cho là có quan điểm hoài nghi châu Âu, làm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính. 

Tiếp đó, ngày 28-5, Tổng thống Italy Sergio Mattarella chỉ định ông Carlo Cottarelli, 64 tuổi, cựu Giám đốc điều hành của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), làm Thủ tướng lâm thời để thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên, tất cả các đảng phái đều tuyên bố sẽ phản đối một chính phủ kỹ trị khi bỏ phiếu tại Quốc hội, đồng thời sẽ thúc đẩy bầu cử sớm vào mùa Thu tới nếu không thể thành lập một chính phủ liên minh.

Theo TTXVN/Báo Tin tức