Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức sớm, quyết tâm hồi sinh Venezuela

25/05/2018 - 19:27

Tổng thống Maduro hiện đối mặt với những thách thức vô cùng lớn, cả về chính trị, kinh tế và xã hội do những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

Ngày 24-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức sau khi tái đắc cử trong cuộc bầu cử hôm 20-5. Với nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 này, ông Maduro cam kết đảm bảo cho Hiến pháp Venezuela được tôn trọng, cũng như bảo vệ những thành quả của cuộc cách mạng Bolivar.

Tổng thống Maduro quyết hồi sinh Venezuela. Ảnh: VCG

Trong buổi lễ nhậm chức tại Quốc hội lập hiến, Tổng thống Maduro tuyên bố: "Trước Hiến pháp, trước nhân dân Venezuela, trước tổ quốc, tôi cam kết sẽ hoàn thành và thực thi hiến pháp mới Bolivar và tiếp tục tất cả những thay đổi mang tính cách mạng, sẽ cho phép người dân Venezuela có thể đi tới hòa bình thịnh vượng và hạnh phúc”, Tổng thống Maduro nhấn mạnh.

Không giống như cách đây 5 năm khi đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên, Tổng thống Maduro hiện đối mặt với những thách thức vô cùng lớn, cả về chính trị, kinh tế và xã hội do những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong nước, cũng như sức ép từ bên ngoài.

Từng là quốc gia dầu mỏ giàu nhất Mỹ Latin, Venezuela hiện đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, luôn phải đấu tranh giữa tình trạng siêu lạm phát, mà theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hiện ở mức 13.800% GDP và sự khan hiếm nghiêm trọng thực phẩm, thuốc men.

Mặt khác, Venezuela cũng phải đối mặt với sức ép từ bên ngoài khi Mỹ liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và tổ chức tại Venezuela.

Ngay trong phát biểu nhậm chức ngày 24-5, Tổng thống Maduro cũng cáo buộc Mỹ đã dàn dựng “một âm mưu” chống lại đất nước của ông, đồng thời khẳng định, cùng với sự ủng hộ của nhân dân, chính phủ Venezuela sẽ vượt qua mọi thách thức.

Nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2 của ông Maduro sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 10-1-2018, song theo các nhà phân tích, việc ông Maduro tuyên thệ nhậm chức sớm là do không muốn tạo ra bất kỳ khoảng trống nào từ nay đến tháng 1 năm sau, cũng như tạo cơ hội cho các thế lực thù địch chống phá. Đây cũng lý do mà ngay sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Maduro đã công bố phương hướng hành động trọng tâm của chính phủ trong nhiệm kỳ mới.

Trong đó, ưu tiên các nhiệm vụ thúc đẩy và tăng cường phát triển kinh tế, đối thoại hòa giải quốc gia, đấu tranh chống nạn tham nhũng, bảo vệ và đầu tư xã hội, bảo vệ Venezuela trước các âm mưu phá hoại, cũng như khẳng định chủ nghĩa xã hội là đường lối hướng tới mục tiêu hạnh phúc của nhân dân và bảo vệ các quyền của đất nước.

Nhà lãnh đạo Venezuela đề nghị các thành viên Quốc hội lập hiến thực hiện một cách quyết liệt cuộc đấu tranh chống nạn tham nhũng, đồng thời kêu gọi một cuộc đối thoại toàn quốc với sự tham gia của tất cả các thành phần chính trị trên cả nước, gạt sang một bên những khác biệt để giải quyết những vấn đề tồn tại của đất nước.

Đáng chú ý, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ trả tự do cho tất cả những người dính líu tới hoạt động gây bất ổn chính trị xã hội trong giai đoạn 2014-2017 và cam kết sẽ làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch ở cả trong nước và nước ngoài nhằm phá hoại những thành quả của cách mạng Bolivar.

Theo THU HOÀI (VOV)