Ông Park mất nửa đội hình

16/09/2019 - 08:26

HLV Park Hang-seo bắt đầu cảm nhận rõ những khó khăn sẽ phải đối mặt về thời gian, phong độ của cầu thủ ở các trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 với nhiều bất lợi.

Bất ngờ CLB Hà Nội vào đến chung kết AFC Cup 2019 liên khu vực và lịch thi đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 chồng chéo với những giải đấu trong nước đã khiến sự chuẩn bị của các đội tuyển quốc gia cập rập. Sắp tới, do chỉ có ba ngày hội quân tập luyện để đón tiếp Malaysia (ngày 10-10) ở lượt trận thứ hai, HLV Park Hang-seo buộc phải miễn cưỡng gom cầu thủ lên tuyển từ ngày 22 đến 30-9.

Gọi là miễn cưỡng bởi tác dụng hồi phục và tạo điểm rơi phong độ cho các tuyển thủ chắc chắn sẽ không như ý muốn khi tập lúc này nhưng lại chơi vào lúc khác, cách nhau 10 ngày. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc cũng không còn lựa chọn nào khác dù thấy trước những bất cập và thiếu hiệu quả hơn đúng thời điểm.

Đây chỉ là một giải pháp tình thế của ông Park vì trước đó nhiều người đã chỉ ra những sự bất hợp lý của VFF khi sắp xếp cho các tuyển thủ Việt Nam di chuyển và tập luyện đá với Malaysia chỉ vỏn vẹn có ba ngày.

Ông Park lo lắng có thể mất nửa đội hình, trong đó có nhiều cầu thủ Hà Nội là đồng đội của Quang Hải. Ảnh:  NGỌC DUNG

Dù VFF đã điều chỉnh lịch hội quân cho đội tuyển quốc gia nhưng ông Park vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức vì thiếu quân trầm trọng. Chắc chắn trong đợt tập trung tám ngày sắp tới, ông thầy Hàn không có sự phục vụ của những cầu thủ Hà Nội khi họ phải thi đấu chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 trên sân nhà ngày 25-9 và lượt về trên sân khách April 4 (một CLB của CHDCND Triều Tiên) một tuần sau đó.

Đáng nói là tám cầu thủ của Hà Nội có vai trò nòng cốt ở đội tuyển nên sức khỏe và phong độ của họ rất có ảnh hưởng đến cách chơi chung. Như mới đây làm khách Thái Lan trận ra quân vòng loại World Cup 2022 hòa không bàn thắng, một vài vị trí trên tuyển của cầu thủ Hà Nội chơi dưới sức mình, rõ nhất là Quang Hải và Duy Mạnh. Cho nên CLB Hà Nội càng hạnh phúc khi đi xa hơn ở AFC Cup, ông Park càng khổ vì học trò mất sức quá nhiều.

Đó là chưa kể đội tuyển Việt Nam sắp tới cũng không có mặt các cầu thủ giỏi chơi bóng ở nước ngoài bởi CLB không có nghĩa vụ trả quân, như Công Phượng (Sint Truiden, Bỉ), thủ môn Văn Lâm (Muang Thong, Thái Lan), Văn Hậu (Heereveen, Hà Lan).

Việc thiếu vắng ít nhất 11 cầu thủ trên tuyển để tập luyện là một bài toán khó giải cho thầy Park. Có thể ông sẽ cho gọi bổ sung nhiều hơn số lượng đăng ký chính thức 23 cầu thủ cho một trận đấu nhưng để sử dụng các tân binh chắc hẳn không xảy ra.

Thói quen của ông Park từ lâu thường tin dùng các học trò cũ từng gắn bó với nhau qua nhiều giải đấu mà không có thời gian lẫn sự mạo hiểm cho người mới. Ví như gần nhất đá với Thái Lan, ông thầy Hàn tăng cường năm tân binh thì đã loại bốn, còn thủ môn Tuấn Mạnh thì chỉ điền vào danh sách dự bị.

HLV Park Hang-seo từng sợ nhất học trò chấn thương và quá tải với lịch thi đấu chằng chịt thì bây giờ ông lại phải đối mặt với quỹ thời gian eo hẹp mà không có cách nào khả dĩ hơn. Hy vọng ông thầy Hàn sẽ vượt qua mọi gian khó để đồng hành và mang về nhiều thành công hơn cho bóng đá Việt Nam.

Năm tuần cho mục tiêu vàng SEA Games 30

VFF từng tính toán dành khoảng một tháng tập trung đội tuyển U-22+2 Việt Nam chuẩn bị SEA Games 30 diễn ra tháng 11 tại Philippines như thường lệ nhưng HLV Park Hang-seo buộc phải có năm tuần. Đó chính là điều kiện tối thiểu của thầy Park nếu muốn ông nhận chỉ tiêu vàng Đông Nam Á. Cũng chính vì thế VFF không thể dời lịch thi đấu các giải V-League, Cúp Quốc gia, trận play off để rộng rãi thời gian hơn cho đội tuyển Việt Nam đá lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2022. Từ nay đến khi kết thúc hợp đồng đầu tiên vào tháng 1-2020, ông Park rất nặng gánh lo toan với những cái đích đi đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 cũng đồng nghĩa với một vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2023, đoạt vàng SEA Games với lứa U-22+2 và chơi tốt vòng chung kết U-23 châu Á để lấy suất đá Olympic Tokyo 2020. Ba cuộc chơi rất khó và chỉ mong ông Park sẽ lại trở thành người hùng của làng bóng Việt. 

Theo PLO