Ông Putin cảnh báo hậu quả của việc Mỹ rút khỏi JCPOA

16/06/2019 - 14:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-6 cho rằng, việc Mỹ rút khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran không chỉ gây bất ổn tình hình trong khu vực, mà còn có thể phá vỡ cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Ông Putin cảnh báo hậu quả của việc Mỹ rút khỏi JCPOA

Phát biểu trên được Tổng thống Putin đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) ở thủ đô Dushanbe của Tajikistan.

Ông còn nêu rõ, Nga đề xuất giải pháp hợp lý duy nhất cho tình huống này là tiếp tục thực hiện nghĩa vụ cam kết của các thành viên tham gia JCPOA và "Moscow dự định làm như vậy”.

Phát biểu tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thủ đô Bishkek của Kyrgystan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tình hình xung quanh chương trình hạt nhân của Iran đang gây lo ngại. JCPOA là văn kiện duy nhất để giải quyết vấn đề này được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua vào năm 2015, song Mỹ rút khỏi kế hoạch này không chỉ gây bất ổn tình hình khu vực, mà còn có thể phá vỡ cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tổng thống Nga khẳng định, với tư cách là Chủ tịch SCO, Nga dự định sẽ yêu cầu các nước thành viên JCPOA phải thực hiện các nghĩa vụ đã nhận.

Tham dự hội nghị Bishkek có lãnh đạo các nước thành viên gồm Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgystan, Trung Quốc, Pakistan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Các nước quan sát viên gồm Afghanistan, Belorus, Iran và Mông Cổ. Kyrgystan là nước Chủ tịch luân phiên của SCO trong năm nay.

Theo TRÍ ĐỨC (Infonet)