Ông Trump hối thúc xây dựng lực lượng chiến đấu trong không gian

14/10/2018 - 19:17

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định việc thành lập một lực lượng chiến đấu của Mỹ trong không gian là cần thiết cho Washington, bởi nước này hiểu rõ các đối thủ hàng đầu, gồm Nga và Trung Quốc, đang vượt lên trong lĩnh vực này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở New York, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại buổi míttính ủng hộ khẩu hiệu “Biến nước Mỹ vĩ đại trở lại” ở Richmond, Kentucky, Tổng thống Trump tự hào vì ngân sách quân sự kỷ lục 700 tỷ USD, với mục tiêu “xây dựng lại hoàn toàn quân đội Mỹ,” và quyết định dành một phần cho việc xây dựng lực lượng vũ trụ. 

Nhà lãnh đạo Mỹ mô tả: “Một trong những tràng vỗ tay khen ngợi lớn nhất là khi tôi đề cập tới lực lượng vũ trụ.” 

Ông Trump giải thích lý do điều này quan trọng, vì giới lãnh đạo quốc phòng của Mỹ cho rằng “các đối thủ chính” đều có khởi đầu thuận lợi trong lĩnh vực này.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Nga và Trung Quốc đã khởi động. Họ có sự khởi đầu thuận lợi, song chúng ta có những con người vĩ đại nhất thế giới, chúng ta có thiết bị vĩ đại nhất trên thế giới, chúng ta có tên lửa, xe tăng, và tàu vĩ đại nhất trên thế giới.”

Thực tế, Nga đã sở hữu một lực lượng vũ trụ trong nhiều năm, và gần đây tích hợp với lực lượng không quân để thành lập Các Lực lượng Hàng không Vũ trụ. 

Lực lượng vũ trụ Nga làm nhiệm vụ “quan sát các vật thể vũ trụ, phát hiện các mối đe dọa trong không gian đối với Nga, và đối phó nếu cần thiết,” phóng vệ tinh cho nhiệm vụ quân sự và lưỡng dụng (quân sự cộng dân sự), thu thập thông tin tình báo vệ tinh. 

Trong khi đó, điều Tổng thống Mỹ muốn lực lượng vũ trụ có thể thực hiện là “hạn chế, bác bỏ, bẻ gãy, phá hủy, và kiểm soát năng lực của đối thủ, từ đó bảo vệ lợi ích, tài sản và lối sống của Mỹ.”

Trong khi Nga củng cố lực lượng không quân, vũ trụ và phòng thủ tên lửa, Mỹ lên kế hoạch bổ sung một quân chủng thứ sáu vào bộ máy quân sự khổng lồ của mình. 

Theo Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson, việc thành lập lực lượng vũ trụ có chi phí ước tính gần 13 tỷ USD cho 5 năm đầu của kế hoạch, và con số này sẽ còn tăng lên.

Theo VIETNAM+