Ông Trump tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi chiến trường Syria

30/03/2018 - 14:46

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này triển khai khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria, hành động vốn bị chính phủ Syria và Nga coi là bất hợp pháp.

Ngày 29-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ sớm rút quân khỏi Syria, nhường lại chiến trường này cho các lực lượng khác.

Phát biểu khi tới bang Ohio, ông Trump nói: “Chúng ta đã tống IS trở lại địa ngục. Chúng ta sẽ sớm rời khỏi Syria. Sẽ rất sớm thôi, quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria. Chúng ta đã giải phóng 100% vùng đất này khỏi IS”.


Mỹ triển khai 2.000 binh sĩ tại Syria. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, nước này triển khai khoảng 2.000 binh sĩ tại chiến trường Syria. Và tuyên bố “giành lại lãnh thổ Syria” của Tổng thống Trump có vẻ như không mang nhiều ý nghĩa, khi chính phủ Syria và Nga coi sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp.

Trong khi đó, khi được hỏi về kế hoạch Mỹ rút quân khỏi Syria, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert chỉ trả lời vỏn vẹn: “Tôi không biết”.

Hiện không rõ tuyên bố rút quân hoàn toàn khỏi Syria mà Tổng thống Trump vừa tuyên bố có thực sự là một bước chuyển biến trong chính sách của Mỹ tại Syria?

Chiều cùng ngày 29-3, nữ phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dana White thông báo với phóng viên rằng: “Mỹ vẫn còn những công việc quan trọng phải làm tại Syria, nhằm đảm bảo đánh bại tên khủng bố cuối cùng. Cam kết của chúng tôi là chiến thắng lâu dài trước cái được gọi là “vương quốc Hồi giáo” và những tư tưởng cực đoan của khủng bố IS”.

Theo HOÀNG LÊ (VOV)