Pencak silat chú trọng đào tạo nhân tố trẻ

18/01/2019 - 08:19

 - Những năm gần đây, ngành thể thao tỉnh An Giang quan tâm phát triển các môn võ thuật. Với việc chú trọng đào tạo vận động viên (VĐV) trẻ cùng những định hướng chiến lược bài bản, pencak silat là một trong những môn có sự phát triển mạnh cả về phong trào lẫn thành tích cao…

A A

Huấn luyện viên trưởng bộ môn pencak silat tỉnh An Giang Lê Quốc Minh cho biết, phong trào tập luyện võ pencak silat phát triển khắp các địa phương trong tỉnh, nhiều câu lạc bộ mới được thành lập. Nhằm duy trì, phát triển môn võ này cũng như tạo điều kiện cho VĐV các địa phương trong tỉnh thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành, địa phương tổ chức giải cấp tỉnh, như: giải trẻ, giải học sinh. Qua đó, góp phần giúp bộ môn tuyển chọn các nhân tố mới đào tạo, huấn luyện, nhằm xây dựng lực lượng VĐV kế thừa có chiều sâu. “Thời gian gần đây, phong trào tập luyện pencak silat phát triển, đồng thời, các quy trình tuyển chọn VĐV năng khiếu chuyên nghiệp hơn nên chất lượng đầu vào được nâng cao hơn trước, các em tập luyện trong thời gian ngắn nhưng đã có sự tiến bộ rõ rệt. Đây là tín hiệu rất mừng của bộ môn”.

Chú trọng đào tạo các vận động viên thi nội dung quyền

Những năm qua, bộ môn pencak silat đóng góp nhiều cho thể thao An Giang ở các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Hiện nay, đội tuyển pencak silat tỉnh có 2 VĐV là Nguyễn Thành Trí, Nguyễn Thị Cẩm Nhi đang tập trung đội tuyển pencak silat quốc gia. Ngoài ra, các VĐV trẻ khác, như: Chiêu Phúc Hậu, Lê Quốc Trung, Nguyễn Thị Mỹ Anh, Trần Thị Diễm Hương đã và đang tập luyện cùng đội trẻ quốc gia. Đây là lứa VĐV hứa hẹn sẽ còn tiến xa trong thời gian tới, nếu như các em kiên trì, tích cực trong tập luyện. 

Năm 2018 được xem là năm khá thành công của bộ môn pencak silat, khi các VĐV được bộ môn cử thi đấu đều đạt thành tích rất tốt tại các giải trẻ, giải cúp các câu lạc bộ. Tại Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc lần VIII-2018, đội tuyển pencak silat tỉnh thi đấu khá tốt, đoạt 1 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc (HCB) và 1 huy chương đồng. VĐV Nguyễn Thị Cẩm Nhi đã thi đấu rất thành công trong năm 2018. Sau khi đoạt tấm HCB lịch sử tại Asiad 2018, nữ võ sĩ quê ở huyện Thoại Sơn tiếp tục thi đấu thành công khi là VĐV duy nhất của bộ môn pencak silat An Giang đoạt HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VIII-2018. Ngoài ra, VĐV trẻ Văng Hồng Phượng đã cho thấy sự tiến bộ vượt bật trong thời gian qua. Nổi bật nhất là tấm HCB em đã đạt được trong lần đầu tham dự Đại hội TDTT toàn quốc. VĐV Văng Hồng Phượng chia sẻ: “Hiện tại, em đang cùng đồng đội tích cực tập luyện để tham gia thi đấu các giải trong năm 2019. Bản thân em sẽ có gắng tập luyện, khắc phục những điểm yếu để hoàn thiện mình hơn”.

Huấn luyện viên trưởng bộ môn pencak silat tỉnh Lê Quốc Minh cho biết, hiện tại, bộ môn tiếp tục có những cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm giúp các VĐV nâng cao thành tích, đồng thời tạo điều kiện để các em tham gia các giải đấu toàn quốc và khu vực. Đặc biệt, bên cạnh tập trung đào tạo VĐV đối kháng, bộ môn quan tâm huấn luyện các nội dung quyền. Với những định hướng chiến lược bài bản, hiệu quả, pencak silat An Giang đang hướng đến thành tích tốt hơn tại các giải đấu sắp tới…

Bài, ảnh: KHÁNH MY