Phải bổ sung tài liệu chứng cứ theo quy định thì mới đủ cơ sở thụ lý giải quyết

29/04/2019 - 08:25

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Thái Thành Dũng (ngụ số 14/12 đường Trần Quốc Toản, khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên). Ông Dũng cho rằng, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Long Xuyên không giải quyết khiếu nại tranh chấp dân sự, trả đơn khởi kiện của ông.

Ông Dũng trình bày: “Ngày 18-9-2016, ông N.H.N. (ngụ phường Mỹ Bình) thỏa thuận với tôi là sẽ đậu 2 bè nuôi cá dưới sông trước nhà tôi ở ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng (cồn Phó Ba). Hai bên thỏa thuận và ký hợp đồng (viết tay) thời gian 2 năm, kể từ ngày 18-9-2016 đến 18-9-2018. Giá thuê đậu 2 chiếc bè là 5 triệu đồng. Sau khi hết hợp đồng, tôi đến nói chuyện với ông N., cho biết thời gian hợp đồng đã hết, nhưng ông N. không đồng ý và đưa ra 1 tờ hợp đồng khác không đúng với tờ hợp đồng trước đây 2 bên đã ký. Ngày ký hợp đồng là 18-9-2016 thì ngày hết hợp đồng phải là ngày 18-9-2018, không thể là ngày 31-10-2018. Bảng hợp đồng này là giả mạo, do ông N. giữ nên ông tự ý sửa ngày. Tôi yêu cầu ông đưa ra bản chính, nhưng ông không đưa. Đến ngày 15-11-2018 (trễ hạn gần 2 tháng), ông N không ký hợp  đồng tiếp hoặc di dời 2 bè cá đi nơi khác để trả lại mặt nước cho tôi sử dụng. Tôi gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Long Xuyên. Tòa án thụ lý hồ sơ vụ việc, sau đó lại ra thông báo trả lại đơn khởi kiện, rồi vụ việc kéo dài đến nay không được giải quyết, gây thiệt thòi quyền lợi cho tôi. Tôi yêu cầu TAND TP. Long Xuyên sớm đưa vụ việc ra xét xử, buộc ông N. di dời 2 bè cá; bồi thường 2 tháng hợp đồng trễ hạn cho tôi”.

Ông Dũng trình bày vụ việc

Phía ông N. cho rằng: “Trước đây, tôi có đậu 2 bè cá dưới sông phía trước mặt tiền nhà của ông Dũng. Hai bên thỏa thuận với nhau, tôi hỗ trợ ông Dũng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa hiểu hết quy định của pháp luật nên 2 bên làm hợp đồng viết tay thuê mặt nước, nghĩ đây chỉ là hợp đồng dân sự với nhau. Sau này, tôi mới biết là chưa đúng theo quy định của nhà nước, vì mặt nước là do nhà nước quản lý. Hiện tại, bè cá của tôi không nằm trên phần mặt nước trước nhà ông Dũng, tôi không liên quan gì đến ông Dũng”.

Về vấn đề này, TAND TP. Long Xuyên cho biết: sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại của ông Thái Thành Dũng, kết quả xử lý đơn khởi kiện đang được lưu trữ tại đơn vị, quy định của pháp luật có liên quan, cho thấy, ngày 15-11-2018, TAND TP. Long Xuyên nhận được đơn khởi kiện của ông Dũng đối với ông N.H.N. Theo đó, ông Dũng yêu cầu ông N. trả lại mặt nước cho ông, di dời 2 bè cá đi nơi khác và bồi thường 2 tháng hợp đồng trễ hạn. Ngày 16-11-2018, tòa án ban hành Thông báo số 314/TB-TA yêu cầu ông Dũng sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện và giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện. Đồng thời, ấn định thời gian để ông thực hiện là 15 ngày sau khi nhận được thông báo.

Đã quá thời hạn được tòa án ấn định, nhưng ông Dũng không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện và giao nộp bổ sung tài liệu, chứng cứ. TAND TP. Long Xuyên ban hành thông báo trả lại đơn khởi kiện số 02/2018/TB-TA ngày 10-12-2018, lý do: không sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện theo yêu cầu của tòa án. Tòa án đã tống đạt Thông báo số 02 cho ông Dũng vào ngày 12-12-2018. Tại thời điểm ông Dũng khiếu nại đến một số cơ quan chức năng đã quá thời hạn kể từ ngày nhận được thông báo, ông lại không khiếu nại đối với Thông báo số 02. Nên muốn khởi kiện lại, ông cần làm lại đơn khởi kiện. Trong đó có sửa đổi, bổ sung những nội dung tòa án đã nêu tại Thông báo số 314 ngày 16-11-2018, đồng thời cung cấp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ chứng minh yêu cầu khởi kiện có căn cứ, hợp pháp và nộp đến TAND TP. Long Xuyên để tòa tiến hành xử lý đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Như vậy, TAND TP. Long Xuyên chưa thụ lý hồ sơ của ông Dũng, bởi sau khi tiếp nhận đơn khởi kiện tòa đã thông báo yêu cầu ông bổ sung tài liệu chứng cứ theo quy định thì mới đủ cơ sở thụ lý giải quyết. Nhưng do ông không thực hiện đúng yêu cầu và thời gian ấn định đã nêu trong thông báo, nên tòa án đã trả lại đơn khởi kiện là đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Việc ông Dũng cho rằng tòa án thụ lý hồ sơ mà không giải quyết là hoàn toàn không đúng.

Bài, ảnh: K.N