Phải cung cấp điều kiện thi hành án của người bị thi hành án

17/09/2019 - 07:21

 - Ông Phan Văn Ẩn (ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân An, TX. Tân Châu) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu cơ quan thi hành án (THA) sớm thi hành bản án đã có hiệu lực pháp luật, buộc bên phải THA sớm trả nợ cho ông theo quy định.

Theo trình bày của ông Ẩn, ông quen biết, kết nghĩa anh em với ông Nguyễn Hữu Kim (ngụ khóm Long Thạnh, phường Long Châu, TX. Tân Châu). Sau đó, vì tin tưởng, ông Ẩn cho ông Kim và bà Lương Kim Nhung (vợ ông Kim) mượn 90 triệu đồng trả nợ Ngân hàng. Tuy nhiên, vợ chồng ông Kim bội tín, không trả nợ nên ông Ẩn khởi kiện ra tòa. Qua hai cấp xét xử, ngày 12-1-2018, TAND tỉnh phúc xử buộc vợ chồng ông Kim cùng có nghĩa vụ liên đới trả cho vợ chồng ông Ẩn 90 triệu đồng. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ông Ẩn có đơn yêu cầu THA. 

“Cơ quan THA Dân sự TX. Tân Châu ra quyết định THA, thế nhưng không THA được và cho rằng phía vợ chồng ông Kim không có tài sản, không có khả năng để THA. Thực tế, vợ chồng ông Kim có thừa khả năng trả nợ cho tôi, nhưng họ cố tình tránh né. Họ có tài sản, nhà cửa đất đai, nhà cho thuê. Nhiều lần tôi cung cấp thông tin cho cơ quan THA, nhưng nơi đây không có biện pháp nào cả, vụ việc kéo dài đến nay vẫn chưa xong. Vợ chồng ông Kim đã tẩu tán tài sản bằng việc chuyển nhượng sang tên cho con cháu đứng tên chủ quyền, nhưng thực tế do họ quản lý sử dụng. Cơ quan THA không có biện pháp kê biên hay ngăn chặn kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho người được THA, mặc dù rất nhiều lần tôi yêu cầu và cung cấp thông tin. Rất mong các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu hơn, xác minh làm rõ điều kiện THA của vợ chồng ông Kim, bà Nhung, buộc họ phải trả nợ cho vợ chồng tôi và lãi suất chậm THA đúng theo bản án đã tuyên và có hiệu lực thi hành từ lâu. Có số tiền này, gia đình tôi mới đủ điều kiện tiếp tục điều trị bệnh cho con đang mắc bệnh nan y” – ông Ẩn đề nghị. 

Trao đổi với phóng viên, Chi cục THA Dân sự TX. Tân Châu cho biết: căn cứ Bản án số 06/2018/DSPT ngày 12-1-2018 của TAND tỉnh có hiệu lực thi hành và đơn yêu cầu THA của vợ chồng ông Phan Văn Ẩn, Võ Thị Cườm, Chi cục trưởng THA Dân sự TX. Tân Châu ra Quyết định thi hành án số 438/QĐ-CCTHADS ngày 16-3-2018, cho thi hành các khoản với nội dung: buộc vợ chồng ông Nguyễn Hữu Kim, bà Lương Kim Nhung có nghĩa vụ liên đới trả cho vợ chồng ông Ẩn 90 triệu đồng cùng lãi suất chậm THA và phân công chấp hành viên tổ chức thi hành. Quá trình THA, để có căn cứ xử lý, biện pháp giải quyết vụ việc, Chấp hành viên đã phối hợp với địa phương xác minh điều kiện THA của vợ chồng ông Kim. Ngày 21-3-2018, Chấp hành viên đã thông báo, giao quyết định THA cho các đương sự, do không thực hiện được thông báo về việc THA, nên Chấp hành viên đã thực hiện việc niêm yết công khai Quyết định, văn bản về THA. Tuy nhiên, người phải THA vẫn không tự nguyện THA. Đến ngày 12-4-2018, Chấp hành viên có Công văn số 143/CV-CCTHADS tiến hành xác minh tài sản điều kiện THA của vợ chồng ông Kim. Ngày 23-4-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Tân Châu có Công Văn số 147/CNTC về việc cung cấp thông tin theo văn bản yêu cầu của Chấp hành viên. Kết quả xác minh cho thấy, vợ chồng ông Kim không có điều kiện, tài sản để THA. Do vậy, ngày 7-9-2018 Chi cục THA Dân sự TX. Tân Châu ra Quyết định số 87/QĐ-CCTHADS về việc chưa có điều kiện THA đối với vợ chồng ông Kim, đồng thời thông báo vợ chồng ông Ẩn được biết, khi nào phía gia đình ông Ẩn cung cấp được điều kiện THA của vợ chồng ông Kim thì cơ quan THA sẽ tiếp tục tổ chức thi hành theo quy định.

Theo quy định của pháp luật, người được THA phải xác minh điều kiện THA của người phải THA.Việc xác minh điều kiện THA thì người được THA có quyền và nghĩa vụ: Về quyền, người được THA có quyền tự mình hoặc ủy quyền cho người khác xác minh điều kiện THA. Cơ quan, tổ chức, cá nhân đang nắm giữ thông tin hoặc quản lý tài sản, tài khoản của người phải THA có trách nhiệm cung cấp thông tin khi người được THA hoặc người đại diện theo ủy quyền của người được THA ủy quyền có yêu cầu. Về nghĩa vụ, đối với việc xác minh điều kiện THA theo đơn yêu cầu thì việc xác minh được thực hiện theo yêu cầu của người được THA. Người được THA có nghĩa vụ chứng minh việc người phải THA có tài sản để thi hành và yêu cầu THA trở lại trong trường hợp thủ trưởng cơ quan THA dân sự đã ra quyết định chưa có điều kiện THA.

Bài, ảnh: K.N