Phản ánh hợp tác xã bơm thiếu nước, gây thiệt hại vụ mùa

14/06/2018 - 06:52

 - Báo An Giang nhận được khiếu nại của ông Đoàn Văn Lộng, Phan Thanh Sang (cùng ngụ ấp Bình Thuận, xã Bình Long, Châu Phú) phản ánh việc Hợp tác xã (HTX) Long Phú bơm nước không đủ, gây thiệt hại năng suất lúa nếp của người dân.

Theo ông Lộng, gia đình ông sản xuất (SX) lúa nếp 3 vụ với tổng diện tích 59.698m2 (trong đó, Sang trực tiếp canh tác và SX 25.284m2). Vụ đông xuân 2017-2018, HTX Long Phú cung cấp nước không đầy đủ, kịp thời, khiến đất của họ khô hạn, nứt nẻ, lúa chết cháy dẫn đến năng suất không cao, thiệt hại gần 16.000kg. “Khi phát hiện lúa bị thiếu nước, chúng tôi báo cho nhân viên HTX. Họ bơm nước vài tiếng đồng hồ rồi ngưng. Tôi trình báo đến chính quyền địa phương để được hỗ trợ. UBND xã cử cán bộ đến tận ruộng xem xét thực tế, lập biên bản, đồng thời chữa cháy tạm thời bằng cách dùng ghe bơm cát để bơm nước cứu lúa. Nhưng họ chỉ bơm 2 ngày (mỗi ngày 4 tiếng) rồi lại ngưng. Hậu quả, lúa bị chết khô, chỉ đạt năng suất khoảng 50%. Lúa nếp không đạt chuẩn, thương lái không mua. Khi chúng tôi xin được tự bơm nước để cứu lúa kịp thời thì UBND xã không cho phép, trong khi đất tôi canh tác gần bờ kênh xáng Cây Dương, có điều kiện bơm nước trực tiếp vào ruộng. Nhiều hộ dân có đất cặp bờ kênh cũng tự bơm nước vào ruộng mà không sử dụng nước của HTX). Mặt khác, HTX bơm nước vào đất tôi luôn bị trễ so với các ruộng khác xung quanh. Đất của tôi hơi khó chạy, phải chạy nước cấp 2 (bơm chuyền mới vào đến ruộng), có lẽ vậy nên HTX không muốn chạy nước cho tôi. Đề nghị xem lại hiệu quả hoạt động của HTX Long Phú; HTX phải bồi thường thiệt hại cho tôi. Bên cạnh đó, để tránh tình trạng này tái diễn ở các mùa sau, yêu cầu chính quyền địa phương cho tôi được tự bơm nước vào đất ruộng” - ông Lộng bức xúc.

Phản ánh hợp tác xã bơm thiếu nước, gây thiệt hại vụ  mùa

Ông Lộng chỉ ống bọng tự xây nhưng địa phương đã lấp miệng bọng, không cho bơm nước cá nhân

Bà Nguyễn Thị Thi (cùng ấp Bình Thuận) tiếp lời: “Gia đình tôi SX trên 60 công lúa Jasmine 100 ngày. May mắn là đất tôi gần kênh Đòn Dong, nên tôi tự bơm nước kịp thời để cứu lúa”. “HTX Long Phú thu giá cao, trong khi những xã lân cận họ chỉ thu từ 70-80kg/công/năm” - bà Nguyễn Thu Trang, một hộ dân thông tin thêm. Theo ghi nhận của phóng viên, điều bà con bức xúc là HTX Long Phú “chỉ biết bơm để lấy tiền, chứ không quan tâm đến việc bơm có đủ nước hay không, không làm hợp đồng với nông dân (ND) và không một lần họp dân để lắng nghe tâm tư nguyện vọng, ý kiến phản hồi từ ND; phía chính quyền địa phương thờ ơ, không có hướng giải quyết tích cực, thỏa đáng”.

Trả lời phóng viên, ông Trần Thanh Hải (Giám đốc HTX Long Phú) giải thích: “HTX đã phục vụ nước tưới cánh đồng này trên 30 năm, cho hơn 400 hộ dân với diện tích 680ha. Thật sự, HTX chỉ thỏa thuận miệng với ND, chứ không làm hợp đồng cụ thể. Năm 1991, theo quyết định của UBND tỉnh, những vùng nào SX ổn định và không ai khiếu nại yêu cầu hiệp thương thì vẫn tiếp tục phục vụ bình thường. Giá thu đầu công đối với vụ đông xuân là 30kg/công/vụ; hè thu 30kg/công/vụ; thu đông 45kg/công/vụ, tương đương 105kg/công/năm. Đối với hộ ông Lộng, sự việc xảy ra do ông gây khó khăn cho HTX. Ví dụ: trong một vụ chỉ có 4 tháng, thời gian bơm nước cuối tháng 4,8,12 là dứt điểm theo lịch xuống giống của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ông Lộng làm giống lúa 3 tháng 20 ngày mới cắt, nên dài ngày hơn so với những hộ khác (chỉ trồng giống lúa 3 tháng). Trong lúc ND khác thu hoạch thì ông kêu bơm nước. HTX vẫn chấp nhận bơm cho đến khi ông thu hoạch (đảm bảo bơm trong vụ đủ cữ nước). Tuy nhiên, để bơm được vào ruộng cho ông Lộng, phải đi qua nhiều miếng ruộng của những hộ khác (đang trong giai đoạn thu hoạch) nên gặp trở ngại. HTX vẫn bơm bằng máy dầu chuyền lên ruộng cho ông Lộng. Bơm được 2 đêm thì nước kém, không bơm được nữa (bởi chỉ là mương tưới, chứ không phải kênh bơm nước). Sau đó, xã thuê máy bơm cát tiếp tục bơm (chi phí này HTX phải trả) nhằm cứu lúa cho ông”.

Nhận định về vụ việc, đại diện UBND xã Bình Long cho biết: qua phản ánh của ông Đoàn Văn Lộng, UBND xã sẽ làm việc cụ thể với HTX nhằm đảm bảo việc cung ứng nước tưới cho bà con ND ngày càng được tốt hơn. Nhưng yêu cầu được đặt bọng bơm nước tư nhân là không thể chấp nhận. Căn cứ Luật Đê điều và thực hiện chủ trương chung của huyện, tất cả bà con ND canh tác lúa 3 vụ trong tiểu vùng đê bao khép kín đều phải do HTX cung ứng bơm tưới, không hộ dân nào tự ý phá dỡ tuyến đê để đặt đường nước, ống bọng tưới tiêu. Còn việc thiệt hại năng suất lúa vụ đông xuân vừa qua, ông Lộng cho rằng do HTX Long Phú bơm không đủ nước, UBND xã đã ghi nhận vụ việc, sẽ làm việc với đôi bên và có hướng giải quyết cụ thể.                                                                 

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích