Phần đất làm trạm bơm thuộc đất công do nhà nước quản lý

18/09/2019 - 07:33

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Mai Văn Búa (ngụ khóm Long Quới A, phường Long Phú, TX. Tân Châu) khiếu nại việc địa phương tự ý đặt trạm bơm điện trên phần đất của gia đình, không thông qua ý kiến của chủ sử dụng, tự ý phá hủy cây trồng, không giải quyết bồi thường.

Theo vợ chồng ông Búa, gia đình ông có phần đất thổ cư và cây lâu năm khác, chiều ngang hơn 12m chạy dài hàng trăm mét vào ruộng. Đất do ông bà để lại cho cha mẹ rồi truyền lại cho vợ chồng ông sử dụng từ rất lâu đời và ổn định đến nay. Trước đây, phía trước đất giáp mé kênh Vĩnh An, những hộ dân có đất dọc theo kênh đều sử dụng như thế, chỉ có con đường mòn nhỏ nối liền qua từng phần đất của các hộ để làm lối đi chung. Sau năm 1945, nhà nước chủ trương thành lập đê bao bảo vệ lúa hè thu, cũng là con đường đi đã sử dụng đất của các hộ dân, con đê lộ cách bờ kênh khoảng 15m. Tất cả chủ sử dụng đất đều có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ phần đê lộ trong phạm vi đất của mình, tránh bị sạt lở.

Bà No trình bày vụ việc

“Riêng phần đất của gia đình tôi ngang 12,75m, đã trồng cây phía 2 bên đê lộ, trên mé kênh trồng rất nhiều cây bạch đàn. Khi tôi đăng ký xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cán bộ đo đạc chỉ đo từ mí lộ về sau, còn phần mí lộ đến bờ kênh thì không đo. Khi tôi thắc mắc thì họ nói: “Mặc dù không cấp giấy phần này, nhưng đất của gia đình ông thì ông có quyền quản lý sử dụng”. Tất cả những hộ khác dọc theo tuyến kênh cũng chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng từ mí lộ đất trở về sau, phần mé kênh trong phạm vi sổ dọc của hộ nào thì hộ đó được quản lý sử dụng. Mới đây, bỗng nhiên có công trình trạm bơm điện đến ngay phần đất từ lộ đến mé kênh do gia đình tôi quản lý sử dụng, thực hiện việc múc đất trồng những trụ bê tông, tự ý đốn hạ những cây bạch đàn của tôi trồng mà không hề thông qua ý kiến của tôi. Yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng, hợp tình hợp lý. Đất của tôi thì trả lại cho tôi, còn nếu công trình có nhu cầu sử dụng thì giải quyết bồi thường cho gia đình tôi” - vợ chồng ông Búa đề nghị.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Long Phú cho biết, địa phương thực hiện công trình hệ thống mương tưới tiêu bờ Bắc Vĩnh An phục vụ cho diện tích sản xuất bị ảnh hưởng sau khi lấp kênh Vĩnh An. Công trình nằm trên địa bàn phường, nhưng chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án thị xã. Trước khi đi vào thực hiện công trình, UBND phường đã vận động, giải thích các chủ trương có liên quan đến việc thi công trạm bơm tưới Bắc Vĩnh An. Đó là nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương khi nhà nước san lấp kênh Vĩnh An. Đối với các hộ dân có đất, cây trồng nằm trong phạm vi dự án, UBND phường đã thông báo đến từng hộ dân biết tiến hành chặt mé cây trồng, để công trình thi công thuận tiện theo đúng tiến độ.

Sau khi đi vào thực hiện, phường nhận được đơn khiếu nại của gia đình ông Búa (đơn trước do vợ ông Búa là Nguyễn Thị Ngọc No đứng tên) yêu cầu bồi thường đất và cây trồng trên đất. Qua xác minh, kiểm tra hồ sơ kỹ thuật đất có liên quan của hộ ông Mai Văn Búa, bà Nguyễn Thị Ngọc No cho thấy, phần đất vợ chồng họ yêu cầu bồi thường không dính đến đất mé kênh, bởi đất mé kênh do nhà nước quản lý. Những hộ có nhà phía trên bờ kênh tuyến dân cư cứ nghĩ phần đất mé kênh trước nhà nào thì nhà đó được quyền sử dụng, rồi họ trồng cây trên đó. Vì vậy, việc vợ chồng ông Búa, bà No yêu cầu bồi thường phần đất do thi công trạm bơm tưới Bắc Vĩnh An là không có cơ sở, do phần đất này nằm trong hành lang sông, kênh, rạch do nhà nước quản lý nên không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cặp kênh Đào Thần Nông). Riêng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và cây lâu năm mà vợ chồng ông Búa gửi kèm trong đơn khiếu nại (diện tích 658m2, số thửa 26, tờ bản đồ số 7) thì không liên quan đến công trình đang thi công trạm bơm Bắc Vĩnh An.

Riêng việc vợ chồng ông Búa yêu cầu bồi thường cây trồng trên đất, địa phương sẽ ghi nhận, đồng thời mời đơn vị thi công đến làm việc xem xét có thể hỗ trợ phần nào cho gia đình ông phần cây trồng hay không. Có thể xác định, công trình trạm bơm này do nhà nước đầu tư sau khi lấp kênh Vĩnh An để sắp xếp lại dân cư, vì vậy cần thiết phải tạo đường nước 2 bên phục vụ nước tưới tiêu cho bà con sản xuất tốt hơn. Phần đất làm trạm bơm thuộc đất công do nhà nước quản lý.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích