Pháp cam kết phê chuẩn thỏa thuận thương mại EU-Canada

08/06/2019 - 14:07

Pháp sẽ tiến tới phê chuẩn Hiệp định Kinh tế và thương mại toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada (CETA) bất chấp những chỉ trích cho rằng hiệp định này trao quá nhiều quyền cho doanh nghiệp trong khi tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho nhiều công ty nhỏ hơn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong cuộc họp báo sau hội đàm tại Paris (Pháp) ngày 7-6-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang ở thăm Pháp.

Tổng thống Macrong đánh giá "kết quả từ CETA là tích cực". Theo nhà lãnh đạo Pháp, hiệp định này sẽ được đệ trình lên Quốc hội thông qua vào mùa Hè này. 

Về phần mình, Thủ tướng Canada Trudeau đã hoan nghênh cam kết của Tổng thống Macron, coi đây là tin tốt lành cho cả hai nước. Ông nhấn mạnh rằng các thỏa thuận thương mại nếu được ra quy định một cách đầy đủ đều mang lại lợi ích.

Hiện nay CETA đang vấp phải sự chỉ trích từ các nhà bảo vệ quyền của người lao động cũng như giới chủ nông trại Pháp. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, CETA có thể làm suy yếu các tiêu chuẩn về lao động, môi trường và y tế khi trao cho các công ty quá nhiều quyền trong việc xác định các quy định công nghiệp, trong khi cũng khuyến khích các nước tư nhân hóa ngành dịch vụ công. Trong khi đó, giới chủ nông trại cảnh báo rằng sinh kế của họ có nguy cơ bị đe dọa khi Pháp nhập một lượng lớn các sản phẩm nhập khẩu từ Canada như thịt, ngũ cốc và nông sản. 

Phần lớn các điều khoản của CETA đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 9/2018. Để có hiệu lực đầy đủ, hiệp định cần nhận được phê chuẩn của tất cả quốc hội các nước thành viên EU. Theo CETA, mức thuế quan đối với hầu hết hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và EU sẽ được dỡ bỏ, trong đó sẽ dỡ bỏ mức thuế hải quan giữa hai bên lên tới 590 triệu euro (khoảng 665 triệu USD)/năm.

Theo MINH CHÂU (Báo Tin Tức)