Pháp không chấp nhận Syria vi phạm cam kết về vũ khí hóa học

03/02/2018 - 09:14

Trong một tuyên bố ngày 2-2, Pháp đã bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc" về việc Chính phủ Syria đã vi phạm cam kết ngừng sử dụng vũ khí hóa học và Paris đang làm việc với các bên liên quan nhằm làm sáng tỏ các cuộc tấn công khí độc gần đây.

Pháp không chấp nhận Syria vi phạm cam kết về vũ khí hóa học

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: CNN)

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Agnes Von der Muhll, các báo cáo của Cơ quan giám sát vũ khí hóa học toàn cầu (OPCW) cho thấy Damacus đã không thực hiện cam kết 2013 về việc hủy bỏ các kho hóa chất cũng như không chấp hành các công ước quốc tế cấm sử dụng chúng.

Ông nhấn mạnh rằng Pháp không chấp nhận điều đó.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố Paris có thể khởi động các cuộc không kích đơn phương nhằm vào các mục tiêu ở Syria trong trường hợp một cuộc tấn công hóa học mới diễn ra.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết Chính phủ Syria có thể đang phát triển các loại vũ khí hóa học mới và Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị xem xét hành động quân sự tiếp theo nếu cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công hóa học.

Các công nhân cứu hộ và các nhóm y tế làm việc trong khu vực nổi dậy Đông Ghouta, gần Damacus, đã buộc tội chính phủ sử dụng khí clo 3 lần trong vòng 1 tháng trước, trong đó có cả sáng 1-2.

Tuy vậy, chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học mà họ đã đồng ý hủy trong năm 2013 theo một thỏa thuận do Nga và Mỹ ký kết.

Sau một cuộc tấn công bằng khí độc sarin vào tháng 4-2017 tại một khu vực nổi dậy ở Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk từ tàu USS Ross và USS Porter ở Đông Địa Trung Hải, nhằm vào một số mục tiêu ở căn cứ Shayrat.

Theo Vietnamplus

 

Liên kết hữu ích