Pháp - Peru: Bước ngoặt quyết định

21/06/2018 - 21:49

Pháp chơi không hay trong trận ra quân với Australia nhưng vẫn có chiến thắng. Và sau cú khởi đầu chệch choạc ấy, liệu đoàn quân của Deschamps có thể tăng tốc để xứng tầm của một ứng viên cho ngôi vô địch?

*22h00, ngày 21-6-2018, SVĐ Ekaterinburg Arena, Yekaterinburg, Lượt 2 - Bảng C - World Cup 2018

Ở trận ra quân, Pháp thi đấu khá chệch choạc trước Australia, nhưng vẫn còn may có chiến thắng. Pháp có sự may mắn "kép" trong trận đầu tiên. Thứ nhất là tình huống trọng tài quyết định dùng VAR xem xét pha phạm lỗi của cầu thủ Australia với Griezmann dù ban đầu nhận định không phạm lỗi (nhiều trọng tài quyết đó họ sẽ trung thành với nhận định của mình).

Nhờ VAR, Pháp mới có quả phạt đền sau đó trở thành bàn mở tỉ số. Thứ hai, bàn thắng là bàn phản lưới nhà của cầu thủ Australia, tình huống dứt điểm không tốt của Pogba đập chân đối phương đổ hướng trở thành bàn đem lại chiến thắng cho Les Bleus. Sau khi xem xét lại băng ghi hình, ban tổ chức đã "trả lại tên cho em" khi xác định Pogba không phải tác giả bàn thắng.

Pogba vừa bị tước bàn thắng ở trận gặp Australia

Dù có chiến thắng song người hâm mộ Pháp vô cùng thất vọng vì lối chơi của đội tuyển. Nếu nhìn vào chuỗi thành tích thi đấu giao hữu trước giải của tuyển Pháp thì thấy đội bóng này đang không có sự đổi khác. Pháp đang gặp rắc rối lớn với khâu ghi bàn, dường như Deschamps vẫn chưa tìm được ra một hàng công ưng ý dù nắm trong tay cả mớ ngôi sao.

Trận đấu vừa qua, Pháp sử dụng sơ đồ 4-3-3 với bộ ba tấn công Mbappe - Dembele - Griezmann. Bộ ba này hoạt động không hiệu quả, việc để Griezmann phải thường trực đối đầu với hàng thủ Australia khiến anh mất dạng, bởi cầu thủ vừa gia hạn hợp đồng với Atletico không phải mẫu cầu thủ cao to, tranh chấp khỏe và hợp với vị trí trung phong.

Nhiều khả năng ở trận đấu này, Deschamps sẽ trở lại đưa Giroud trở lại, hoặc anh sẽ đá cặp với Griezmann trở thành một cặp tiền đạo của Pháp, hoặc sẽ đá vị trí trung phong cắm nếu Deschams vẫn quyết dùng 4-3-3.

Tuyển Pháp cũng sẽ có những sự điều chỉnh ở các tuyến, hai cánh của hàng thủ sẽ thay đổi, Mendy và Sidibe sẵn sàng trở lại, trong khi đó ở tuyến giữa Toliso sẽ không còn suất đá chính sau màn trình diễn nhạt nhòa ở trận trước, Matuidi sẽ thay thế.

Việc trắng tay ở trận đầu tiên khiến Peru gặp muôn vàn khó khăn trong việc giành vé đi tiếp, họ chỉ có thể làm được điều đó nếu thắng cả hai trận đấu còn lại, nhiệm vụ đó không dễ dàng, đặc biệt phải đánh bại Pháp vào tối nay.

Peru (áo trắng, quần trắng) có nguy cơ bị loại sớm nếu thua hai trận

Peru có thể có một kết cục khác nếu Cueva thực hiện thành công quả phạt đền ở trận gặp Đan Mạch. Tiền vệ số 8 của Peru chơi khá hay nếu xét về khả năng di chuyển không bóng, những pha xử lý kỹ thuật. Điểm yếu nằm ở tâm lý, sau khi đá hỏng quả penalty, cầu thủ này "cóng" nên không dám tự tin dứt điểm, anh phung phí khá nhiều cơ hội ghi bàn ở trận trước.

Chắc chắn huấn luyện viên Ricardo Gareca sẽ phải có điều chỉnh. Trận gặp Đan Mạch, Gareca thận trọng để đội trưởng Guerrero ngồi ngoài và chỉ tung anh vào sân ở hiệp hai. Khả năng tranh chấp của Guerrero, rõ ràng khi có cầu thủ này khả năng tranh chấp của các tiền đạo Peru tốt hơn hẳn, tấn công cũng đa dạng hơn. Vì thế chẳng còn lý do gì để Guerrero phải ngồi ngoài.

Pháp cần ba điểm để có thể tự định đoạt số phận trong trận đấu cuối với Đan Mạch, trận đấu được xem là khó khăn nhất. Chắc chắn đoàn quân của Deschamps hướng tới chiến thắng trong trận đấu này, trong khi đó một mục tiêu tương tự cũng là điều Peru mong muốn, vì một điểm chẳng giúp Peru ở lại World Cup.

Với một dàn sao vượt trội, Pháp khả năng sẽ giành chiến thắng dù tỉ số có thể không quá cách xa.

Đội hình ra sân dự kiến

Pháp: Lloris, Sidibe, Varane, Umtiti, Mendy, Kante, Pogba, Matuidi, Mbappe, Griezmann, Giroud

Peru: Gallese, Advincula, Rodriguez, Ramos, Trauco, Tapia, Yotun, Carrillo, Cueva, Guerrero, Farfan

Theo PHÙ SA (Dân Trí)