Pháp phản đối khởi động đàm phán thương mại EU-Mỹ

12/04/2019 - 19:28

Ngày 11-4, một quan chức Điện Elysee cho biết Pháp sẽ bỏ phiếu chống việc khởi động các cuộc đàm phán thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, mặc dù các nước thành viên khác của EU đã nhất trí về nguyên tắc khởi động quá trình này.

Quan hệ Mỹ - Liên minh châu Âu (EU) căng thẳng. Ảnh: USEU.usmission.gov/TTXVN

Theo quan chức trên, Pháp phản đối đàm phán với Mỹ do những đe dọa thương mại liên tiếp từ Washington và việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Quan chức này nhấn mạnh "Pháp không muốn chiến tranh thương mại hay căng thẳng với Mỹ", đồng thời cho rằng có thể Pháp sẽ là nước duy nhất bỏ phiếu chống trong cuộc bỏ phiếu mang tính tượng trưng về vấn đề này vào ngày 15-4 tới. 

Trước đó cùng ngày, các nước thành viên EU đã "bật đèn xanh" cho việc bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thương mại chính thức với Mỹ, một động thái nhằm chấm dứt căng thẳng giữa hai bên trong nhiều tháng qua. Sự phản đối của Pháp không cản trở EU khởi động đàm phán với Mỹ vì đa số thành viên EU ủng hộ việc này. 

Quan chức trên đề cập việc Mỹ trong những ngày gần đây đe dọa hành động nhằm vào hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu. Quan chức này nhấn mạnh "quan niệm cho rằng chúng ta có thể cải thiện tình hình bằng cách nhượng bộ trước sức ép không phải là ý hay".

Theo TTXVN