Pháp thử nghiệm phương pháp mới bảo vệ cá heo bằng sóng âm

07/03/2019 - 10:43

Hiệp hội Ngư dân vùng Bretagne của Pháp vừa thử nghiệm trang bị cho các tàu đánh cá thiết bị phát sóng âm thanh và ghi nhận mức giảm 65% số lượng cá heo vô tình bị mắc lưới so với trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Hiệp hội Ngư dân vùng Bretagne (Pháp) vừa thử nghiệm trang bị cho các tàu đánh cá thiết bị phát sóng âm thanh và ghi nhận mức giảm 65% số lượng cá heo vô tình bị mắc lưới so với trước đó.

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân đầu tiên gây ra cái chết của cá heo là bị mắc vào lưới và các ngư cụ khác.

Hàng nghìn con cá heo là nạn nhân của hoạt động đánh bắt cá mỗi năm ở các vùng biển châu Âu. Mặc dù vấn đề này kéo dài từ nhiều thập niên, nhưng việc tìm kiếm giải pháp chưa đạt được nhiều tiến bộ.

Cá heo tại vùng biển La Turballe, miền tây nước Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Thiết bị phát sóng âm thanh đuổi cá heo đã đạt kết quả khả quan ban đầu. Vì vậy, Hiệp hội Ngư dân vùng Bretagne đã quyết định trang bị thiết bị trên cho tất cả các tàu của mình vào mùa đánh bắt tới.

Bên cạnh đó, các chuyên gia sẽ tham gia đánh giá nhằm có những kết luận khách quan hơn về hiệu quả của kỹ thuật mới.

Ngay từ đầu những năm 2000, sau hàng loạt báo cáo về số cá heo chết tăng cao do mắc lưới của ngư dân, Pháp đã thành lập một nhóm công tác liên ngành cấp quốc gia nhằm đánh giá tình hình và đưa ra những giải pháp thích hợp.

Tuy nhiên, các sáng kiến mới chỉ được đưa vào thực hiện gần đây. Ủy ban đánh bắt thủy sản quốc gia đang chủ trì một dự án nghiên cứu về vấn đề này, dự kiến sẽ kéo dài 3 năm với sự tài trợ của các quỹ châu Âu.

Mục đích chính nhằm cải thiện chất lượng hoạt động của thiết bị phát sóng âm thanh đuổi cá heo, để các tín hiệu chỉ tập trung ở miệng lưới kéo và chỉ được kích hoạt khi cá heo xuất hiện gần đó.

Ngoài ra còn có nhiều kỹ thuật khác cần được phát triển, chẳng hạn cá heo có thể sớm phát hiện lưới để tránh bị mắc vào hay phân tích dữ liệu số lượng động vật có vú biển vô tình bị mắc lưới, mà việc khai báo đã trở thành bắt buộc kể từ ngày 1-1-2019./.

Theo LINH HƯƠNG (Vietnam+)