Phát hiện ảnh cận mặt Neil Armstrong khi vừa đặt chân lên mặt trăng

20/07/2019 - 18:58


Dù là phi hành gia cực kỳ nổi tiếng khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng cách đây đúng 50 năm vào ngày 20-7-1969, nhưng khi đó không hề có bức ảnh nào cho thấy Neil Armstrong cận cảnh trên mặt trăng.

Cận cảnh khuôn mặt của Neil Armstrong khi ông đặt chân lên Mặt trăng - Ảnh: The Sun

Lý do khá là dễ hiểu, vì Neil Armstrong chính là người cầm máy quay và máy chụp hình khi đó, vì vậy, ông gần như không xuất hiện trong bất kỳ khung ảnh nào khi tàu Apollo 11 đổ bộ lên mặt trăng.

Tuy nhiên, 50 năm sau, một nhiếp ảnh gia nghiệp dư tại Anh đã bất ngờ phát hiện cận cảnh khuôn mặt của Armstrong khi ông đang đi bắt đầu đổ bộ xuống mặt trăng.

Andy Saunders, 45 tuổi, đã rất ngạc nhiên, phát hiện khuôn mặt của Armstrong trong ba khung hình của đoạn video độ nét cao do Nasa phát hành.

Vì vậy, sử dụng kỹ năng nghề nghiệp của mình Saunders đã hợp nhất các khung ảnh với nhau lại để tạo thành một hình ảnh chi tiết cho thấy khuôn mặt của phi hành gia Armstrong. Ngay khi bức ảnh này được đăng tải, các nhà khoa học trên toàn cầu đã hết sức đề cao, cảm động trước ảnh động của Saunders.

Thông thường, những phi hành gia khi đáp xuống mặt trăng đã buông tấm che bức xạ trong mũ bảo hiểm xuống nhằm tránh ánh sáng chói của mặt trời. Tuy nhiên, Armstrong dường như đã nâng tấm che lên để nhìn rõ hơn trong vài phút bóng của tàu Apollo che khuất ánh sáng Mặt trời chiếu thẳng vào nhóm phi hành gia.

"Với một khuôn mặt làm cho bức tranh này thậm chí còn hoàn thiện và chân thực hơn", chuyên gia thiên văn học, tiến sĩ Dan Brown, thuộc Đại học Nottingham Trent, nói.

Nhiều nhà khoa học cho rằng bức ảnh này được chụp ngay sau khi Neil Armstrong phát biểu câu nói nổi tiếng: "Đây là bước đi nhỏ bé của một người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại".

Theo Một Thế Giới