Phát hiện ca bệnh dịch tả heo Châu Phi đầu tiên tại TP.HCM

11/06/2019 - 19:24

Chiều 11-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. HCM thông báo phát hiện ca bệnh Dịch tả heo Châu Phi tại một hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Trước đó, ngày 10-6, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng chính quyền địa phương đã ghi nhận một trường hợp trong đàn heo nuôi tại hộ Lê Thị Ngọc Cẩm, phường Phú Hữu, Quận 9 có triệu chứng của bệnh Dịch tả heo Châu Phi. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Chi cục Thú y Vùng 6 và nhận được kết quả dương tính với bệnh dịch này.

Ngay khi có kết quả, Chi cục Chăn nuôi Thú y phối hợp với Ủy ban Nhân dân Quận 9 và phường Phú Hữu triển khai tiêu huỷ đàn heo của hộ gia đình nêu trên với tổng đàn 163 con, đồng thời tiêu huỷ toàn bộ thức ăn thừa tại khu vực cách xa khu dân cư, rải vôi bột tại khu vực chăn nuôi, khu vực xử lý và hố chôn, khử trùng liên tục trong 10 ngày kể từ ngày xử lý.

Trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ triển khai cấp thuốc sát trùng cho 7 hộ chăn nuôi với tổng đàn 506 con heo tại khu vực phường Phú Hữu, liên tục mỗi ngày trong 7 ngày kể từ ngày 11-6, tiêu độc định kỳ 3 lần/tuần trong 3 tuần kế tiếp. Các hộ này tạm thời không được xuất bán heo trong vòng 30 ngày.

29 hộ chăn nuôi thuộc vùng uy hiếp (bán kính 3km từ khu vực heo có bệnh) gồm các phường Long Trường, Trường Thạnh (Quận 9), Bình Trưng Đông (Quận 2) với tổng đàn 2.422 con sẽ được cấp thuốc để tiêu độc, khử trùng định kỳ 3 lần/tuần trong vòng 4 tuần.

Ủy ban nhân dân Quận 9 thành lập 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại khu vực cầu Ông Nhiêu và cầu Xây Dựng để kiểm soát vận chuyển động vật và tiêu độc khử trùng phương tiện.

Theo VOV