Phát hiện cơ chế mới giúp điều trị các bệnh liên quan lão hóa

26/08/2019 - 15:31

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: eurekalert.org)

Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 25-8 cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã phát hiện cơ chế mới giám sát nhân dạng của các tế bào trưởng thành, từ đó có thể mở ra các liệu pháp điều trị hiệu quả hơn đối với các bệnh liên quan đến lão hóa.

Duy trì bản sắc của tế bào là điều cần thiết cho hoạt động của tế bào, mô và sự sống của sinh vật sống.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí eLife, các nhà khoa học Israel đã tập trung vào enterocytes - các tế bào trưởng thành quan trọng nhất ở thành trong của ruột non ruồi giấm, theo dõi những gì xảy ra sau khi biệt hóa tế bào gốc, tạo ra các loại tế bào khác trong cơ thể và tìm hiểu cách thức các tế bào trưởng thành bảo vệ nhân dạng của chúng.

Các nhà khoa học nhận ra rằng hóa ra, việc bảo tồn nhân dạng không phải là một tùy chọn mặc định, ví dụ như việc một tế bào ruột đôi khi không biến thành tế bào da.

Do đó, việc bảo tồn trạng thái trưởng thành đòi hỏi nỗ lực liên tục với các cơ chế phân tử hoạt động.

Nếu không có sự kiểm soát chặt chẽ, hệ thống gene cần thiết cho tế bào sẽ tự chuyển biến và những điều chỉnh không phù hợp sẽ diễn ra không đúng chỗ.

Những rối loạn này sẽ làm giảm khả năng của mô trong việc thực hiện các nhiệm vụ sinh lý.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những thành tố chính trong việc bảo tồn nhân dạng tế bào chính là gene Hey và các protein trong vùng lân cận của vỏ nhân tế bào.

Trong các tế bào lão hóa, mật độ của gene Hey giảm, dẫn đến mất cấu trúc độc đáo của nhân tế bào, và do đó làm mất bản sắc tế bào và khoang sinh lý của mô ruột.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh được rằng thao tác di truyền dẫn đến sự thiếu hụt cấp tính của gene Hey hoặc lamin trong tế bào ruột sẽ kéo theo sự lão hóa sớm của mô ruột và khiến ấu trùng ruồi giấm chết yểu.

Ngược lại, việc tăng cường sự biểu hiện của gene Hey trong tế bào ruột đã ngăn chặn sự xuất hiện của các khiếm khuyết liên quan đến sự lão hóa của tế bào ruột, từ đó cải thiện chức năng của mô ruột và làm chậm quá trình lão hóa của nó.

Theo THANH PHƯƠNG (Vietnam+)