Phát hiện hoá thạch loài khủng long mỏ vịt bí ẩn sống ở Nhật Bản 72 triệu năm trước

08/09/2019 - 15:05

Một loài khủng long mới vừa được phát hiện ở Hokkaido, Nhật Bản khiến giới khảo cổ xôn xao.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hokkaido đã phát hiện ra bộ xương gần như hoàn chỉnh của một loài khủng long mới có niên đại 72 triệu năm. Nhóm nghiên cứu đã đặt tên cho loài khủng long này là Kamuysaurus japonicus.

Hình ảnh phác hoạ loài khủng long mới ở Nhật Bản.

Đuôi khủng long đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013, và trong 6 năm kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã khai quật bộ xương gần như hoàn chỉnh.

Giáo sư Yoshitsugu Kobayashi, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Thật hiếm và đáng kinh ngạc khi tìm thấy một bộ xương gần như hoàn chỉnh như vậy. Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là bộ xương khủng long lớn được bảo tồn tốt nhất ở ​​Nhật Bản”.

Con vật thuộc họ khủng long Edmontizardini và có liên quan mật thiết đến hai loài khủng long khác được phát hiện ở Nga và Trung Quốc.

Một mào nhỏ trên hộp sọ và một hàng gai ngắn hướng về phía trước là một trong những đặc điểm độc đáo nhất được các nhà khoa học tìm ra.

Loài khủng long mới phát hiện là một con trưởng thành khoảng chín tuổi và dài 8 mét khi còn sống. Các nhà khoa học tin rằng những con khủng long đã đi trên bốn chân, giống như loài chó.

Tiến sĩ Anthony Fiorillo, người phụ trách chính tại Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Perot ở Texas, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết khám phá này không chỉ có ý nghĩa đối với người dân Hokkaido và toàn Nhật Bản mà còn trên toàn thế giới.

"Nó có ý nghĩa toàn cầu vì loài khủng long này cho chúng ta thấy thế giới đã được kết nối qua thời gian như thế nào. Kamuysaurus có liên quan chặt chẽ với loài động vật chúng ta nghiên cứu ở Alaska. Edmontosaurus là loài khủng long mỏ vịt cũng được tìm thấy trên phần lớn ở Bắc Mỹ.

Bởi vì những con khủng long này có liên quan mật thiết với nhau, chúng cung cấp thêm bằng chứng rằng từ lâu, châu Á và Bắc Mỹ đã được kết nối”.

Theo MINH LONG (Dân trí)