Phát hiện loài động vật lưỡng cư lớn nhất thế giới tại sở thú London

18/09/2019 - 18:27

Một con kỳ nhông sống tại sở thú London (Anh) từ những năm 1920 đã trở thành loài động vật lưỡng cư có kích thước lớn nhất thế giới.


Con kỳ nhông khổng lồ được coi là loài động vật lưỡng cư lớn nhất thế giới. Nguồn: SWNS

Báo Anh Telegraph dẫn nguồn tin trên Tạp chí Ecology and Evolution cho biết con kỳ nhông được nuôi trong sở thú London trong suốt 20 năm và sau khi chết, xác của con vật được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên. 

Các nhà khoa học đã phân tích 17 mẫu vật được lưu trữ tại bảo tàng và nhận thấy con vật này là một loài lưỡng cư mới, có kích thước lớn hơn họ hàng của nó. Đây là loại kỳ nhông khổng lồ ở miền Nam Trung Quốc.

Theo các nhà khoa học từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, loài kỳ nhông khổng lồ này có thể có chiều dài tới gần 2 mét và là loài lớn nhất trong số 8.000 động vật lưỡng cư còn sống hiện  nay.


Kỳ nhông khổng lồ có kích thước lớn hơn họ hàng của nó. Nguồn: SWNS

Phân tích các mẫu mô từ kỳ nhông hoang dã và các mẫu DNA, các nhà khoa học đã phân chia kỳ nhông khổng lồ thành 3 loài, mỗi loài có giống gen di truyền hoàn toàn khác nhau. Chúng từng sống tại các hệ thống sông và núi khác nhau trên khắp Trung Quốc, có nguồn gốc từ hơn 3 triệu năm trước.

Giáo sư Samuel Turvay – tác giả chính của nghiên cứu - cho biết sự suy giảm số lượng kỳ nhông khổng lồ hoang dã của Trung Quốc chủ yếu xuất phát từ nguyên do con người khai thác quá mức phục vụ nhu cầu chế biến thực phẩm.

“Chúng tôi hy vọng con người được trang bị kịp thời những kiến thức về sự đa dạng loài nhằm hỗ trợ công tác bảo tồn loài động vật lưỡng cư hiếm này”, Giáo sư Samuel chia sẻ.

Kỳ nhông khổng lồ Trung Quốc đã được Liên minh quốc tế Bảo tồn thiên nhiên đưa vào danh sách cực kỳ nguy cấp. Hiện tượng khai thác quá mức đã dẫn đến việc kỳ nhông chỉ được tìm thấy tại 4 trong số 97 địa điểm trên khắp Trung Quốc. 

Hiện sở thú London đang nuôi dưỡng 4 con kỳ nhông khổng lồ, sau khi giới chức phát hiện chúng bị buôn lậu sang Anh từ năm 2016.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức)