Phát hiện mẫu vật sống của loài rùa khổng lồ được cho đã tuyệt chủng

22/02/2019 - 08:24

Một con rùa cái trưởng thành thuộc loài "Chelonoidis phantastica" mới đây đã được tìm thấy trên đảo Fernandina, thuộc quần đảo Galapagos của Ecuador. Trong khi đó, các chuyên gia đã nghĩ rằng loài này bị tuyệt chủng từ hơn một thế kỷ.

Rùa khổng lồ “Chelonoidis phantastica” là loài đặc hữu tại Fernandin. Ảnh minh họa: iucnredlist.org

Rùa khổng lồ “Chelonoidis phantastica” là loài đặc hữu tại Fernandina, một hòn đảo không có người thuộc quần đảo núi lửa Galapagos ở Thái Bình Dương, nổi tiếng với hệ động thực vật độc đáo. Tuy nhiên, loài này được coi là đã bị tuyệt chủng, giống như “Chelonoidis” trên đảo Santa Fe và “Chelonoidis abingdonii” ở đảo Pinta.

Năm 2015, Ecuador đã công bố phát hiện ra một loài rùa mới tại Galapagos, được đặt tên là "Chelonoidis phantastica" để vinh danh Fausto Llerena Sánchez, người đã dành 43 năm để bảo tồn rùa khổng lồ khi làm kiểm lâm của Cục quản lý vườn quốc gia Galapagos. Ông là người chăm sóc chính con rùa mang tên "Georges kẻ đơn độc" nổi tiếng. Tuy nhiên, mẫu vật cuối cùng của loài này đã chết trong điều kiện nuôi nhốt vào năm 2012 ở độ tuổi ước tính vào khoảng 90.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện 10 loài rùa khổng lồ trên quần đảo Galapagos, bao gồm cả những loài được coi là bị tuyệt chủng. Các loài rùa này đã cư trú tại đây từ 3-4 triệu năm trước, theo dòng hải lưu phân tán đến các hòn đảo, tạo ra nhiều loài khác nhau nhằm thích nghi với môi trường sống. Theo các nhà khoa học, rùa Galapagos có tuổi thọ cao do nhờ khả năng di truyền đặc biệt cho phép chỉnh sửa các ADN khiếm khuyết.

Theo LINH HƯƠNG (TTXVN)