Phát hiện mới về tóc bạc

07/05/2018 - 08:50

Ở một số người, sau khi trải qua một căn bệnh nghiêm trọng hoặc đối phó với căng thẳng mạn tính, tóc chuyển sang bạc.

Một nghiên cứu mới cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình trạng này khi chứng minh rằng tóc chuyển sang bạc khi tuổi còn trẻ có liên quan hệ miễn dịch.

Theo Medical News Today, một nghiên cứu mới tìm thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa hệ miễn dịch và tóc xám.

Shutterstock

Tóc của chúng ta có màu trắng tự nhiên, nhưng nó được nhuộm màu bởi một sắc tố gọi là melanin, được tạo ra bởi các tế bào melanocyte. Những tế bào này nằm ở nang tóc. Khi mỗi sợi tóc phát triển, nó được truyền melanin. Khi chúng ta già đi, các tế bào melanocyte chậm lại và từ từ biến mất, làm giảm lượng sắc tố tạo ra, khiến chúng ta có mái tóc bạc.

Một số người chuyển sang màu tóc bạc ở độ tuổi tương đối trẻ là yếu tố di truyền, ít nhất là một phần, nhưng tại sao nó xảy ra sau khi bệnh tật hoặc căng thẳng thì vẫn chưa được khoa học tìm ra.

Vì vậy, gần đây, các nhà nghiên cứu tại Viện Sức khỏe Quốc gia (NIH) và Đại học Alabama ở Birmingham (Anh) đã tìm thấy một số manh mối ở một nơi khác bất ngờ: hệ miễn dịch. Và Interferon dường như đặc biệt quan trọng.

Khi cơ thể bị xâm hại bởi một tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch bẩm sinh đáp ứng đầu tiên. Tất cả các tế bào đều có khả năng nhận ra những kẻ xâm lược, và khi chúng hoạt động, chúng giải phóng interferon. Các protein này cũng thông báo cho các tế bào khác cũng có hành động bằng cách tăng hoạt động của các gien ngăn chặn sự sao chép của vi rút.

Interferon cũng kích hoạt các tế bào miễn dịch khác, chẳng hạn như các tế bào tiêu diệt tự nhiên và đại thực bào.

Tác giả nghiên cứu chính Melissa Harris, trợ lý giáo sư tại Khoa Sinh học, giải thích cách họ tình cờ tìm thấy mối liên hệ đáng ngạc nhiên giữa màu tóc và interferon. Hợp chất tham gia các chấm giữa tóc màu bạc và hệ miễn dịch là MITF, một loại protein điều hòa nhiều hoạt động của tế bào trong các tế bào melanocyte.

Các nhà khoa học nhận thấy rằng MITF là yếu tố quan trọng trong việc giữ phản xạ interferon của melanocyte dưới dạng bao bọc.

Kết quả được công bố ngày 1-5 trên tạp chí PLOS Biology.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)

 

Liên kết hữu ích