Phát hiện súng thần công 200 năm tuổi ở Đà Nẵng

24/05/2019 - 15:06

Khẩu súng thần công có niên đại 200 năm được đúc bằng đồng được nhóm công nhân thi công bờ kè ở bãi biển Xuân Thiều (Đà Nẵng) phát hiện.

Trưa nay, Bảo tàng TP Đà Nẵng xác nhận, một nhóm công nhân vừa phát hiện khẩu súng thần công thời nhà Nguyễn, có niên đại 200 năm ở bãi biển Xuân Thiều, quận Liên Chiểu.

Trước đó, chiều ngày 22-4, một nhóm công nhân đang điều khiến máy múc để thi công bờ kè bở khu vực biển Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Bắc) phát hiện khẩu súng thần công dài khoảng 1,5 m, đường kính hơn 30 cm.


Khẩu súng được phát hiện có niên đại 200 năm dưới thời nhà Nguyễn

“Súng còn mới, có các chi tiết hoa văn được khắc trên thân, chúng tôi phát hiện ở độ sâu khoảng 4,5 m. Sau đó, mọi người đã báo cáo cho lực lượng chức năng đến kiểm tra và xử lý”, một công nhân cho biết.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện - GĐ Bảo tàng Đà Nẵng cho biết, qua kiểm tra, xác minh bước đầu xác định khẩu súng này có niên đại khoảng 200 năm. Được đúc dưới thời Minh Mạng (1820 - 1840) hoặc Thiệu Trị (1841-1847).

“Khẩu súng thần công này được thời nhà Nguyễn trang bị cho các hệ thống phòng thủ ở cửa biển Đà Nẵng. Súng được đúc bằng đồng, còn khá mới được sử dụng để tham chiến trong buổi đầu Đà Nẵng chống Pháp năm 1858-1860”, ông Thiện nói và cho hay, đây là khẩu súng lệnh bằng đồng dành cho cấp chỉ huy phát lệnh tấn công.


Các chi tiết, hoa văn trên thân súng còn rất mới

Sau khi nhận được tông tin đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý, báo cáo thành phố. 

Theo VĨNH ĐỊNH (VietNamNet)