Phát hiện tàn tích đền thờ có niên đại 1.200 năm ở Israel

19/07/2019 - 14:24

Tàn tích của một trong những đền thờ cổ xưa nhất được biết đến trên thế giới vừa được các nhà khảo cổ tìm thấy tại miền Nam Israel.


Tàn tích của đền thờ tại Israel. (Ảnh: Arutz Sheva)

Ngày 18-7, các nhà khảo cổ Israel cho biết đã phát hiện tàn tích của một đền thờ có niên đại cách đây 1.200 năm ở vùng sa mạc Negev, miền Nam nước này. Đây là một trong những đền thờ cổ xưa nhất được biết đến trên thế giới.

Đền thờ hiếm có này được phát hiện gần thị trấn Rahat của bộ lạc Bedouin nằm ở sa mạc Negev. Ngôi đền này có hình chữ nhật, với một gian cầu nguyện có một hốc tường gọi là Mihrab làm dấu chỉ hướng về Thánh địa Mecca, thành phố linh thiêng nhất của người Hồi giáo.

Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết việc khai quật di tích này được thực hiện với sự phối hợp của người Bedouin và các nhóm thanh niên Arab và Do Thái đến từ một số ngôi làng và thị trấn trong khu vực. 

Một trong những người phụ trách công tác khai quật, ông Jon Seligman cho biết những đặc điểm trên là bằng chứng cho thấy mục đích sử dụng của tòa nhà này cách đây hàng trăm năm về trước.

Theo ông Seligman, không giống như các đền thờ lớn khác ở Jerusalem hay Mecca, đền thờ này có thể là nơi cầu nguyện dành cho những người nông dân trong khu vực. 

Trong khi đó, chuyên gia lịch sử Hồi giáo Gideon Avni nhấn mạnh đây là một trong những đền thờ cổ xưa nhất từng được phát hiện kể từ thời điểm người Hồi giáo tới Israel.

Sự phát hiện này phần nào hé lộ những sự thay đổi về văn hóa và tín ngưỡng mà đất nước Israel đã trải qua trong giai đoạn chuyển tiếp từ thời kỳ Đế quốc Đông La Mã sang thời kỳ đầu Hồi giáo.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN/Vietnam+)