Phát hiện xưởng đúc tượng lớn nhất của người Maya

22/04/2019 - 10:15

Các nhà khảo cổ trong quá trình khai quật ở Guatemala đã phát hiện ra xưởng chế tác tượng của người Maya lớn nhất được biết đến từ trước đến nay.

Công xưởng này có niên đại trên 1.000 năm tuổi. Trong bản báo cáo được công bố tại cuộc họp của Hiệp hội Khảo cổ học Mỹ tuần trước, các nhà khoa học cho biết nơi đây có thể chuyên sản xuất hàng loạt những bức tượng phức tạp.

Theo Giáo sư Brent Woodfill đến từ Đại học Winthrop ở bang Nam Carolina, Mỹ đồng thời là thành viên của nhóm khảo cổ, việc tìm ra di chỉ quan trọng này khá may mắn. Chuyện là một số người bạn của ông ở Cobán, Guatemala đã thấy nhiều mảnh gốm khi đang đào móng làm nhà trên khu đất của họ.

Ngay lập tức, Woodfill và các đồng nghiệp đã đến và tiến hành khai quật địa điểm trên, được gọi là Aragón, đồng thời sử dụng máy bay không người lái để khảo sát toàn bộ khu vực.

Mặc dù xưởng đã bị phá hủy, nhưng các nhà khảo cổ học vẫn phục hồi hơn 400 mảnh tượng nhỏ và khuôn để chế tạo chúng (ảnh dưới), cũng như hàng nghìn mảnh gốm. Số hiện vật được tìm thấy nhiều hơn bất kỳ xưởng đúc tượng của người Maya nào được khoa học biết cho đến giờ.

Những bức tượng nhỏ được sản xuất từ xưởng này đóng một vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, kinh tế, chính trị của nền văn minh Maya. Nhóm khảo cổ cho rằng, người Maya đã sử dụng những bức tượng này để trao cho đồng minh và các đối tượng khác để củng cố mối quan hệ, hợp tác song phương.

Xưởng Aragón có khả năng hoạt động từ khoảng năm 750 đến năm 900 (thế kỷ 8-9), rất lâu trước khi các nhà khảo cổ cho rằng người Maya xây dựng một thành phố ở khu vực này. Thành phố này có vẻ như đã “sống sót” và thậm chí phát triển rất hưng thịnh, dù các thành phố lân cận như Cancuén phải lụi tàn bởi các quốc gia người Maya dần bị diệt vong trong giai đoạn này. Điều đó có nghĩa là xưởng Aragón có thể nắm giữ những manh mối quan trọng tiết lộ về nền văn minh Maya.

Nền văn minh Maya là nền văn minh cổ đặc sắc được xây dựng bởi người Maya, một bộ tộc thổ dân châu Mỹ mà từ 2000 năm trước đây đã từng sinh sống ở bán đảo Yucatán của Trung Mỹ, thuộc đông nam Mexico, Bắc Guatemala và Honduras ngày nay.

Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao không những về lĩnh vực xây dựng nhà nước mà còn phát triển rực rỡ cả lĩnh vực kiến trúc, toán học, thiên văn học và tính toán thời gian.

Căn cứ vào các di vật khám phá ngày càng phong phú, giới khảo cổ xác định được rằng các quốc gia cổ đại của người Maya được thành lập vào khoảng thế kỷ 1. Phần lớn các quốc gia người Maya bị diệt vong bởi nhiều lý do vào khoảng thế kỷ 9-10. Duy chỉ có quốc gia thành thị trên bán đảo Yucatán, thuộc Mexico tiếp tục tồn tại cho đến khi thực dân Tây Ban Nha xâm chiếm vào thế kỷ 16. Hậu quả của cuộc xâm lăng đã tàn phá rất nhiều các di sản của người Maya.

Theo MINH ANH (Nghe Nhìn Việt Nam)