Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi ở Anh

22/10/2018 - 14:31

Một nhóm công nhân làm đường ở Anh mới đây đã phát hiện những mảnh xương của một con voi ma mút lông xoăn có niên đại 130.000 năm tuổi.

Phát hiện xương voi ma mút cổ đại 130.000 năm tuổi ở Anh

Theo tờ Metro, những công nhân làm đường phát hiện xương của voi ma mút ở đường cao tốc A14 nối giữa Cambridge và Huntingdon, Anh.  

Các bộ phận đã được chuyển tới trung tâm để nghiên cứu. Các chuyên gia cho biết  di vật này có thể xuất hiện từ thời kỷ băng hà, có niên đại ít nhất là 130.000 năm.

Phát ngôn viên Cơ quan quản lý Đường cao tốc Anh cho biết: “Di vật của một con voi ma mút có niên đại từ thời kỷ băng hà là một trong những phát hiện đáng chú ý nhất từ nhóm nghiên cứu về dự án A14 từ Cambridge đến Huntingdon”.

Ngoài ra, nhóm công nhân còn khai quật được xác một con tê giác lông mượt. Giới khảo cổ nhận định, loài vật này có niên đại ít nhất là 130.000 năm.

Voi ma mút lông xoăn thuộc loài động vật có vú, với kích thước khổng lồ, tương đương voi châu Phi, có trọng lượng lên tới 8 tấn. Chúng dễ dàng thích nghi với môi trường lạnh giá vì có lớp lông xoăn, nhưng đã tuyệt chủng trong khoảng 8.000 năm trước Công nguyên.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng là việc biến đổi khí hậu và hoạt động săn bắt của loài người. Ngoài châu Úc và Nam Mỹ, những di vật của voi ma mút lông xoăn từng được tìm thấy trên hầu hết các châu lục.

Một số khám phá lịch sử khác được được phát hiện từ việc mở rộng tuyến đường A14. Đó là nhiều di vật thời kỳ đồ sắt, lò gốm La Mã, một ngôi làng thời trung cổ hoang vắng.

Nhà khảo cổ học  Dean Lomax cho biết việc nhóm công nhân tìm thấy di vật khá hiếm và thú vị. Theo nhà khảo cổ này xương của động vật có vú khổng lồ có thể xấu đi nhanh nếu không được bảo tồn thích hợp. Do vậy, vấn đề hiện nay là bảo tồn và tiếp tục nghiên cứu.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)