Phát huy hoạt động Trung tâm văn hóa - Học tập cộng đồng

25/12/2018 - 06:54

 -  Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong việc đáp ứng yêu cầu học tập, tổ chức các hoạt động giáo dục nghề nghiệp, sinh hoạt chính trị, vui chơi, giải trí, cập nhật kiến thức pháp luật, góp phần nâng cao trình độ dân trí của người dân nông thôn, Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã Thoại Giang (Thoại Sơn) từng bước được nâng lên về công tác tổ chức và hoạt động.

Khi chưa có Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng (gọi tắt là Trung tâm), tình hình hoạt động gặp nhiều khó khăn. Các trang thiết bị âm thanh, ánh sáng không đáp ứng cho các sự kiện và nhu cầu hoạt động. Từ ngày Trung tâm được đầu tư xây dựng, công tác tổ chức các hoạt động hiệu quả hơn rất nhiều. Hiện, cơ sở vật chất của Trung tâm được đầu tư xây dựng với quy mô từ 150 - 250 chỗ ngồi được trang bị đầy đủ các phương tiện, kể cả máy chiếu đa năng. Trung tâm có 4 phòng chức năng, gồm: phòng đọc sách, thông tin điện tử, kết hợp phòng truyền thống, là nơi tiếp nhận đăng ký tham gia các lớp học, hoạt động văn hóa, thể thao; 1 phòng truyền thông và thông tin; 1 phòng cho các lớp học tập cộng đồng; 1 phòng sinh hoạt các câu lạc bộ, lớp năng khiếu nghệ thuật. Phần khu vực hoạt động ngoài trời có khuôn viên tổ chức các hoạt động thể thao: sân bóng đá mini, bóng chuyền, cầu lông… Hệ thống sân khấu ngoài trời với phong màn, âm thanh, ánh sáng được đảm bảo có thể phục vụ 400 người.

Một buổi họp mặt thân tình nhân ngày Quốc tế Phụ nữ

Trung tâm đã trở thành địa chỉ quen thuộc khi tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi đến với Trung tâm, bà con được tuyên truyền các chỉ tiêu, kế hoạch, các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; truyền thông, hướng dẫn các kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; tuyên truyền giáo dục về kỹ năng sống, đạo đức, lối sống, sức khỏe và giới tính, dân số và kế hoạch hóa gia đình; tổ chức các buổi gặp mặt, tọa đàm. Nhờ phối hợp nhịp nhàng với các ban, ngành, đoàn thể, Trung tâm đã nắm bắt được nhu cầu học tập của nhân dân, như: hoạt động giao lưu văn nghệ, phong trào thể dục - thể thao và các chuyên đề về phòng, chống ma túy, mại dâm đều được thực hiện tốt. Ngoài ra, nhờ phối hợp tốt Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Trung tâm có những buổi phổ biến, giáo dục kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe cho mẹ và bé; vận động kế hoạch hóa gia đình; xây dựng gia đình hạnh phúc; giữ gìn vệ sinh môi trường hay những buổi chuyên đề về “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”.

Năm 2018, Trung tâm phối hợp Hội Nông dân xã tổ chức hội thảo giới thiệu các sản phẩm thuốc phòng trị bệnh về nông nghiệp; mở 3 lớp tập huấn sản xuất “1 phải 5 giảm”, với 175 học viên tham gia. Hàng năm, công tác phổ cập giáo dục chống mù chữ được duy trì và đạt chuẩn hơn 90%. Trung tâm phối hợp Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên mở 1 lớp dạy may công nghiệp, với 20 học viên tham dự; 1 lớp hướng dẫn kỹ thuật trồng vườn cây ăn trái với 21 người theo học. Ngoài ra, Trung tâm còn vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo học giỏi, con em gia đình thương binh - liệt sĩ với số tiền gần 20 triệu đồng. Năm 2018, số người tham gia học tại Trung tâm là 216 người, tăng 80 người so năm 2017, người dân có việc làm mới sau học nghề ngắn hạn (may công nghiệp) là 20 người.

Theo Ban Chủ nhiệm, thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, liên kết với các cơ quan, ban, ngành mở nhiều lớp văn hóa - văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, dạy nghề, kinh doanh, nhất là triển khai tốt các mô hình kinh tế giỏi để nhân rộng và phát triển. Các hoạt động của Trung tâm phải thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng đối tượng nhằm góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích