Phát huy sức mạnh tuổi trẻ

27/12/2018 - 07:36

 - Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25-7-2008 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) và các văn bản có liên quan của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy, đã có nhiều chuyển biến trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. Từ đó, đoàn viên, thanh niên được học tập, lao động, rèn luyện, vui chơi giải trí và phát triển toàn diện.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội luôn quan tâm phát huy vai trò của thanh niên và công tác thanh niên. Công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Thanh niên từng bước năng động, sáng tạo, xung kích, tình nguyện trên nhiều lĩnh vực, giữ vai trò là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn viên, thanh niên được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân. Từ đó, sản sinh ra lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, có bản lĩnh chính trị, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức cách mạng và lối sống đẹp, có ước mơ, hoài bão, khát vọng đưa quê hương ngày càng phát triển. Qua công tác giáo dục - đào tạo, các cấp bộ Đoàn đã vận động, duy trì và phát triển quỹ khuyến học, khuyến tài, trao học bổng tiếp sức đến trường... cho trên 25.600 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, trị giá trên 18 tỷ đồng; phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân cho trên 32.000 lượt học sinh, sinh viên vay vốn học tập, khởi nghiệp, với số tiền trên 586 tỷ đồng. Tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng trung tâm hoạt động thanh, thiếu niên, hệ thống nhà thiếu nhi cấp huyện để phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu nhi.

Phát huy sức mạnh tuổi trẻ

Nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu đã được tuyên dương trong 10 năm qua

Trên cơ sở các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu của thị trường lao động, các cơ sở dạy nghề đã phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn thường xuyên phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Từ đó, 1.827 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu làm việc tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh; 131 thanh niên được hỗ trợ thoát nghèo (từ năm 2012-2017); cất mới 892 căn nhà Nhân ái (30 triệu đồng/căn), sửa chữa 357 căn nhà cho đoàn viên, thanh niên khó khăn...

10 năm qua, cán bộ trẻ được chú ý quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng ở các cấp. Đã có 1.477 cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy; 310 người tham gia HĐND các cấp; 3.751 người được quy hoạch cấp ủy, trưởng phòng, ban và tương đương, chức danh lãnh đạo, quản lý... nhiệm kỳ 2010-2015 (đạt 38,6%, trong khi nhiệm kỳ trước chỉ 20%). Hàng năm, các cấp ủy Đảng đều có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị (13.882 lượt cán bộ trẻ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước). Nhờ vậy, chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao của cán bộ sau đào tạo được nâng lên, đặc biệt là cán bộ trẻ thể hiện tính chủ động, sáng tạo trong giải quyết công việc; xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong học tập, lao động, công tác, phát triển kinh tế, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt, trong thực hiện Nghị quyết số 25, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng là nhân tố quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác thanh niên. Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá đúng vai trò, vị trí của đoàn viên, thanh niên, quan tâm chăm lo, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên thì ở đó công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển; vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ được khẳng định. Cấp ủy Đảng, chính quyền phải thường xuyên chăm lo củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đủ sức tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo, chỉ đạo công tác đoàn, hội và phong trào thanh niên của đơn vị, địa phương. Đồng thời, có chính sách đãi ngộ thỏa đáng nhằm tạo động lực, thu hút đội ngũ cán bộ đoàn, hội say mê, nhiệt tình trong công tác.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 70.000 đoàn viên đang sinh hoạt. Đã có 32.538 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét; kết nạp được 23.640 đồng chí vào Đảng (đạt 73%).


Bài, ảnh: GIA KHÁNH