Phát huy tình đoàn kết trong sáng, thủy chung, mẫu mực Việt Nam-Cuba

28/03/2018 - 14:00

Nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp Nhà nước tới Cuba, phóng viên TTXVN tại La Habana đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành về ý nghĩa của chuyến thăm.

Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn: 

- Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa chuyến thăm Cuba sắp tới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt trong bối cảnh đặc thù của nước bạn hiện tại và tình hình khu vực cũng như quốc tế? 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Chuyến thăm lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cuba là một chuyến thăm đặc biệt, là chuyến thăm cấp Nhà nước. Quan hệ Việt Nam và Cuba có một bề dày lịch sử đặc biệt, đã được thử thách và chứng tỏ được tình đoàn kết anh em, trong sáng, thủy chung, mẫu mực, và đây là một di sản rất lớn và trường tồn. 

Chuyến thăm này có một ý nghĩa rất quan trọng là để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp đó. 

Thứ hai, chúng ta phải đưa mối quan hệ tốt đẹp, trong sáng, thủy chung đó vào hơi thở mới của cuộc sống, của cách mạng mỗi nước, đối với Việt Nam là bước tiến sâu vào sự nghiệp Đổi mới và hội nhập tích cực và chủ động, và đối với Cuba là tích cực hơn trong sự nghiệp Cập nhật mô hình phát triển kinh tế-xã hội. 

Chúng ta có một ý chí chính trị chung là đưa quan hệ kinh tế, thương mại lên một tầm cao mới, ngang tầm với quan hệ chính trị. Cho nên lần này, hai bên sẽ ký nhiều văn kiện hết sức quan trọng, đó là Hiệp định thương mại mới cùng những thỏa thuận giữa các bộ, các ngành, hay doanh nghiệp liên quan mà chúng tôi tin rằng sẽ đặt nền móng cơ sở mới để triển khai ý chí chính trị và đưa quan hệ của chúng ta sang một giai đoạn mới có chiều sâu hơn, thiết thực hơn và đáp ứng yêu cầu, mục đích phát triển của sự nghiệp cách mạng mỗi nước cũng như lợi ích chung, sự trông đợi chung của nhân dân hai nước. 

Thứ ba là chúng ta phải tiếp tục phát huy, giữ lửa mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Cuba này, đưa nó vào trong thế hệ trẻ, và chúng ta gửi gắm niềm tin để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy cái truyền thống tốt đẹp đó. 

Chuyến thăm lần này diễn ra vào thời điểm Cuba đang bắt đầu cho một tiến trình đổi mới và chuyển giao từng bước thế hệ lãnh đạo, một sự kiện chính trị hết sức quan trọng và có thể mở ra điều kiện mới cho sự phát triển của bạn. 

Cũng phải thấy là trong khu vực cũng đang có những diễn biến phức tạp đặc biệt là trong những nước lân cận của Cuba, những diễn biến không hoàn toàn là thuận và có những tác động nhất định đối với quá trình phát triển của Cuba.

Và kế nữa cuộc bao vây cấm vận (của Mỹ chống Cuba), chính sách đã kéo dài mấy chục năm qua, đặc biệt trong thời gian qua lại có thêm những biểu hiện mới tác động trực tiếp tới phát triển kinh tế của Cuba, tới những nỗ lực của Cuba để tranh thủ và thu hút đầu tư nước ngoài, và đặt ra nhiều khó khăn trong những vấn đề cụ thể trong sản xuất và kinh doanh trong thanh toán và chi trả đối với nước ngoài. 

- Một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chuyến thăm lần này là cuộc giao lưu giữa đại biểu thanh niên 2 nước, Đại sứ có thể cho biết thông điệp của hoạt động này tới thế hệ trẻ hai nước là gì? 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Thế hệ trẻ của hai nước là lực lượng kế cận và việc giáo dục truyền thống cách mạng là một nhiệm vụ thường xuyên của mỗi nước. Hoạt động lần này cũng là để đề cao di sản trường tồn giữa hai dân tộc, để các lực lượng thanh niên có khả năng và có niềm tin được nhân dân gửi gắm có thể sáng tạo hơn, chủ động hơn, thiết kế những phương cách làm mới để củng cố mối quan hệ tin cậy đặc biệt giữa hai nước về mặt chính trị, đồng thời tạo ra được những nội dung, nội hàm mới hướng tới những kết quả hết sức thiết thực về kinh tế thương mại. 

Bên cạnh đó, mối quan hệ về văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai nước cũng có truyền thống hết sức tốt đẹp nhưng không gian để tăng cường mối quan hệ này vẫn còn rất lớn, nên chúng tôi tin rằng lớp trẻ của hai nước cần phải và có thể làm thêm rất nhiều trong thời gian tới. 

Trong dịp này cũng xin chia sẻ là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có những giao lưu rộng rãi với thanh niên, sinh viên Cuba, và ngoài hoạt động gặp gỡ thanh niên hai nước này, Tổng Bí thư cũng sẽ có buổi thuyết trình tại trường Đại học Tổng hợp La Habana, là một trung tâm đào tạo lớn của khu vực Caribe. 

Buổi giao lưu này vừa mang tính học thuật, vừa là sự chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của sự nghiệp phát triển và Đổi mới của Việt Nam. 

Tôi nghĩ rằng với thông điệp từ trái tim, từ khối óc, từ tình cảm của nhân dân Việt Nam và của chính cá nhân Tổng Bí thư, buổi thuyết trình sẽ mang lại những nội dung và sự động viên to lớn đối với nhân dân nói chung và với lớp trẻ Cuba nói riêng. 

- Đâu là những lĩnh vực tiềm năng có thể giúp quan hệ Việt Nam-Cuba trở nên sâu sắc và thiết thực hơn như Đại sứ đã đề cập? 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành: Như chúng ta đã thấy, quan hệ chính trị song phương là một cơ sở hiếm có trong mối quan hệ quốc tế, nhưng chúng ta đều có một nhận thức chung là phải xây dựng nội hàm mới để đưa những quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn, đáp ứng được yêu cầu của mỗi nước cùng sự trông đợi của nhân dân hai nước. 

Và chúng ta cũng có niềm tin là mặc dù khoảng cách địa lý tương đối lớn, nhưng chúng ta không chỉ có tiềm năng, mà còn có những cơ hội để có thể tăng cường hơn nữa mối quan hệ này, từ những lĩnh vực mũi nhọn như năng lượng, viễn thông, du lịch, cho tới công nghiệp, nông nghiệp, thực phẩm, xây dựng khách sạn, dịch vụ hàng không rồi trao đổi khoa học, công nghệ, đây là những lĩnh vực mà tôi cho là rất rộng lớn và ở đây có những thế mạnh để có thể bổ sung lẫn nhau. 

Chúng ta có những kinh nghiệm quý báu dành cho Cuba, nhưng mặt khác có nhiều điều tích cực mà chúng ta có thể học tập từ các đồng chí, người anh em Cuba để làm sao tranh thủ được tối đa, phát huy tác dụng mạnh mẽ nhất hiệp định thương mại mới, để khai thác đầy đủ tiềm năng trên nhiều lĩnh vực mà hai bên vừa có thế mạnh và vừa mang tính bổ sung cao đối với nhau. 

- Xin chân thành cảm ơn Đại sứ.

Theo TTXVN