Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội

19/12/2018 - 07:22

 - Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Châu Thành không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả. Qua đó đã củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện hiệu quả. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật. Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Thành Nguyễn Minh Thống cho biết, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBMTTQVN huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, ngành chức năng tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, hội viên, đoàn viên, nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia đóng góp ý kiến, kiến nghị, giám sát và phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội

Vận động nhân dân xây dựng cầu nông thôn

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Châu Thành Đoàn Hồng Danh cho biết, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, bám cơ sở, bám địa bàn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Năm 2018, các cấp, ngành huyện Châu Thành đã thực hiện 428 mô hình thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Huyện Châu Thành luôn là điểm sáng thực hiện công tác xã hội hóa, huy động sức dân chăm lo cho các hộ nghèo, thực hiện các công trình sửa chữa, cất cầu nông thôn; nâng cấp, tu sửa các tuyến đường liên xã, ấp... Năm 2018, UBMTTQVN huyện Châu Thành và các xã, thị trấn đã vận động được hơn 25 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ nghèo và thực hiện tốt hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội huyện Châu Thành đã vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa, tham gia xây dựng thiết chế văn hóa, tổ chức cho nhân dân trực tiếp tham gia thảo luận các tiêu chí gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng hương ước, quy ước, các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền và vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, các hoạt động tự quản bảo vệ môi trường ở khu dân cư, từng bước xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong các tầng lớp nhân dân. Thông qua các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa góp phần đẩy lùi tiêu cực, thói hư, tật xấu, tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống, ý thức trách nhiệm các thành viên trong cộng đồng dân cư đối với gia đình, làng xóm.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong phát triển kinh tế - xã hội

Tăng cường đối thoại với nhân dân

Với vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, MTTQ các cấp cũng thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử. Trước và sau mỗi kỳ họp của Quốc hội và HĐND các cấp, MTTQ huyện đều chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND các cấp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri. Ngoài ra, Huyện ủy đã nhân rộng diễn đàn “Lắng nghe dân nói” ở 13/13 xã, thị trấn trong toàn huyện, nhằm kịp thời nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, kịp thời kiến nghị, đề xuất, báo cáo cấp ủy Đảng, chính quyền. Qua đó, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường sự giám sát của MTTQ, nhân dân đối với hoạt động của cán bộ, công chức, đại biểu dân cử và các cơ quan Nhà nước. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU