Phát huy vai trò của nữ công nhân, viên chức, lao động

18/10/2018 - 07:44

 - Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có nhiều hoạt động và phong trào thiết thực được triển khai dành cho nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC-LĐ) phát huy năng lực, thế mạnh. Trong từng lĩnh vực công tác và sản xuất, các chị khẳng định bản lĩnh, tính năng động, sáng tạo bằng hiệu suất công việc, đóng góp vào thành quả chung của đơn vị.

Nhiều hoạt động, phong trào được tổ chức để phụ nữ thể hiện vai trò

Toàn tỉnh hiện có 51.258 nữ, chiếm tỷ lệ 49,5% lực lượng CNVC-LĐ. Trong đó, tỷ lệ nữ khu vực hành chính sự nghiệp chiếm 55,3%, khu vực sản xuất - kinh doanh chiếm 44,6%, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực may mặc và thủy sản. Chất lượng đội ngũ nữ CNVC-LĐ được nâng lên, nhất là nữ cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp và nữ lãnh đạo quản lý ở các doanh nghiệp (DN). Qua từng năm, số lượng nữ CNVC-LĐ được quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí giữ nhiệm vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, DN các cấp ngày càng tăng. Đội ngũ cán bộ nữ ở các cấp, ngành, đơn vị thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, uy tín. Nhiều chị giữ chức vụ cao, có uy tín, nêu cao tinh thần trách nhiệm tận tụy với công việc, có những đóng góp quan trọng trong quá trình lãnh đạo, điều hành ở các đơn vị và địa phương.

Tham gia vào các phong trào thi đua, nữ đoàn viên tích cực với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, LĐ sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua 5 năm phát động, đã có 150.196 lượt nữ CNVC-LĐ đăng ký thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, kết quả có 140.896 lượt chị được công nhận danh hiệu cấp cơ sở. Dựa vào công tác chuyên môn, trách nhiệm của mình, các chị đề ra kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể nên đã phát huy hiệu quả của phong trào, tạo động lực, giúp chị, em nâng cao ý thức học tập, nâng cao trình độ về mọi mặt, phát huy tinh thần sáng tạo trong LĐ, sản xuất. Điển hình, trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, nữ CNLĐ đã không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ tay nghề, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, rèn luyện tác phong công nghiệp. Ngoài ưu điểm siêng năng, chịu khó, các chị còn tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới, thường xuyên nghiên cứu cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua 5 năm, đã có 95 nữ (tỷ lệ 22,89%) được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị biểu dương CNLĐ giỏi cấp tỉnh và ngày càng có nhiều giải pháp mang tính ứng dụng cao trong thực tế.

Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nữ cán bộ giáo viên hưởng ứng phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” lồng ghép thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Nhiều chị chịu khó tìm tòi, vừa say mê công tác chuyên môn, vừa tự học, tự nghiên cứu, đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, toàn ngành đã có 32 chị đạt danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”. Trong lĩnh vực y tế, nữ CNVC-LĐ chiếm 58,7 %, luôn nêu cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt 12 điều quy định về y đức của ngành. Các chị không quản ngại khó khăn, vất vả ngày đêm phục vụ người bệnh. Nhiều chị còn hăng hái tham gia các chuyến đi hỗ trợ tuyến dưới, các đợt cao điểm dịch bệnh, nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật để cứu chữa cho người bệnh... Hàng năm có hơn 90% nữ CNVC-LĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cấp.

Sự đóng góp của lực lượng nữ CNVC-LĐ đã khẳng định vai trò, bản lĩnh của “phái yếu” trong xã hội ngày nay. Các nhân tố tích cực không ngừng lan tỏa, chia sẻ, nâng cao đời sống cho nữ CNVC-LĐ. Xã hội thêm trân trọng “một nửa thế giới” không chỉ làm tốt vai trò trong gia đình, mà còn góp công không nhỏ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

MỸ HẠNH