Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong tuyên truyền, tập hợp, đoàn kết nhân dân

08/05/2019 - 07:44

 - Năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh phối hợp tốt với các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, có mục tiêu và trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, MTTQ các cấp trong tỉnh chú trọng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân gắn với việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên triển khai đồng bộ, sâu rộng Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), (khóa XII) trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, với nhiều nội dung và cách làm thiết thực. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt tự tu dưỡng, rèn luyện và gương mẫu thực hiện, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, trong lối sống. Một số địa phương, như: TP. Châu Đốc, TX. Tân Châu và các huyện Thoại Sơn, Châu Phú, Chợ Mới, Phú Tân, Tịnh Biên, Châu Thành... có nhiều mô hình và phương pháp tuyên truyền hiệu quả, mang lại kết quả tích cực. Qua công tác tuyên truyền đã tạo được sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

Họp mặt các thành viên Hội đồng tư vấn UBMTTQVN tỉnh

Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm chuyên đề, các cuộc điều tra nắm dư luận xã hội về những vấn đề bức xúc, những vấn đề người dân quan tâm, để tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hiệu quả hoạt động của hệ thống MTTQ trên các lĩnh vực. Việc tuyên truyền và nắm thông tin dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân với nội dung ngày càng phong phú, đa dạng, độ tin cậy cao.

MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân, thông qua các buổi sinh hoạt Ban công tác Mặt trận khóm, ấp; tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ mặt trận.... Hàng năm, UBMTTQVN các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức Họp mặt mừng Đảng, mừng Xuân với nhân sĩ, trí thức, dân tộc, tôn giáo và kiều bào tiêu biểu. Đồng thời, duy trì các cuộc gặp gỡ trao đổi, thăm hỏi lẫn nhau giữa các tổ chức tôn giáo, dân tộc nhân những ngày lễ trọng của các tôn giáo do UBMTTQVN tỉnh tổ chức… góp phần giáo dục truyền thống, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Ông Nguyễn Tiếc Hùng nhấn mạnh, thời gian tới, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, vận động và tập hợp các tầng lớp nhân dân theo hướng linh hoạt, sinh động, phù hợp với đặc điểm về nhận thức, tâm lý của từng đối tượng. Phát huy tốt vai trò của những người tiêu biểu, người có uy tín trong việc vận động đồng bào dân tộc, tín đồ các tôn giáo chấp hành tốt chính sách, pháp luật của nhà nước, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, nhằm kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân. Ngoài ra, đẩy mạnh việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực đời sống xã hội…

Nhiệm kỳ qua, 100% khóm, ấp trong tỉnh đều tổ chức tốt ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, nhằm ôn lại truyền thống yêu nước, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc ở địa bàn dân cư; kết hợp tuyên dương, khen thưởng gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, gương điển hình người tốt việc tốt trong thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương

 

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU