Phát sinh tranh chấp với hàng xóm

29/01/2019 - 07:39

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại cùa bà Tăng Thị Mỹ Tuyên (ngụ số 72/2B đường Thoại Ngọc Hầu, khóm 4, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) về việc bà Phan Kim Chi cất nhà lấn chiếm đất nền mộ của gia tộc.

Bà Tuyên trình bày: “Phần đất nền mộ của gia đình tôi có từ trước năm 1975, do ông bà để lại. Khi bà Phan Kim Chi mua lại đất nền nhà của người chủ trước, ngôi nhà có diện tích 64m2 (ngang 4m, dài khoảng 16m), nhưng không hiểu sao trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà lại ghi nhận đến 71,1m2. Dù vậy, gia đình tôi vẫn để cho bà xây dựng trong phạm vi đất này. Đến khi cất nhà, bà lấn thêm ra phần đất nền mộ của gia đình tôi (phía sau nhà bà Chi). Trong lúc gia đình tôi vắng nhà, bà Chi tự ý bốc mấy cây nống rào vòng thành mộ lên, rồi cất nhà đè lên phần mộ của ngoại và cậu tôi. Trước đó, bà Chi đã trực tiếp đến và nhờ người trao đổi với gia đình tôi về phần mộ này, xin được mua lại nhưng gia đình tôi không đồng ý. Sau đó, bà tự ý cất, còn vu khống gia đình tôi nhận tiền nên mới để yên cho bà cất nhà. Chúng tôi khiếu nại đến UBND phường Mỹ Long. Địa phương hòa giải không thỏa đáng (mặc dù bà Chi thừa nhận cất nhà sai giấy phép), bảo “chờ thành phố ra quyết định phạt thì mới yêu cầu bà Chi khắc phục”. Hiện tại, bà Chi tiếp tục xây dựng như chưa từng xảy ra tranh chấp. Yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đúng chính sách pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi”.

Bà Tuyên trình bày vụ việc

Phía bà Chi cho rằng: “Phần đất này tôi mua lại từ ngân hàng năm 2014, có giấy tờ hợp pháp. Tôi cho thuê, chứ chưa sử dụng. Đến năm 2018, tôi chuẩn bị cất nhà mới biết phía sau nhà có 2 cái mộ (phía bà Trần Thị Thu Phượng, mẹ bà Tuyên cho rằng của gia đình bà).Tôi cất đúng diện tích đất đã mua, có xin phép xây dựng. Tuy nhiên, tôi cất ra hẻm thông hành (phía trên không gian), thêm tầng nên sai so với giấy phép, UBND thành phố đã xử phạt và tôi đang làm thủ tục điều chỉnh cho phù hợp. Trước đó, tôi trao đổi với bà Phượng: đề nghị bà di dời mộ vào nghĩa trang Mỹ Hòa, tôi sẽ mua nền đất để bà di dời, vì tình làng nghĩa xóm và sợ ảnh hưởng đến người đã khuất. Bà không thống nhất, nên thôi. Không có việc tôi nhờ người hay nói có đưa tiền cho gia đình bà Phượng mới được yên ổn cất nhà. Khiếu nại của gia đình bà Phượng không có cơ sở”.

 Trao đổi với phóng viên, UBND phường Mỹ Long cho biết, trước đây, UBND phường Mỹ Long có nhận đơn khiếu nại của bà Trần Thị Thu Phượng, cho rằng bà Phan Kim Chi cất nhà lấn chiếm đất mồ mả của gia đình bà. Ngày 1-11-2018, UBND phường Mỹ Long đã mời đôi bên đến ghi nhận vụ việc. Phía bà Phượng yêu cầu, trước mắt, bà Chi phải đập phá vách tường, kể cả nền phía sau nhà bà (từ cạnh mộ trở vào nhà bà Chi 0,3m), đồng thời sao chụp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bà tiếp tục đi khiếu nại. Phía bà Chi cho rằng, bà cất nhà có giấy phép xây dựng số 1196/GPXD của UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 26-7-2018; bản vẽ xin phép xây dựng 1127 ngày 24-7-2018 của Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên cấp phép. Tuy nhiên, bà vẫn thống nhất theo ý kiến của bà Phượng, sẽ tiến hành phá vách tường phía sau nhà lùi vào 0,3m (từ cạnh mộ vào 0,3m). Sau đó, phường tiếp tục nhận đơn khiếu nại của bà Phượng cho rằng, bà Chi đập vách tường, lùi vào như lần làm việc trước đó với UBND phường, nhưng vẫn chưa đúng theo giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vẫn còn lấn ra đè trên 2 nền mộ của gia đình bà, yêu cầu bà Chi trả lại hiện trạng ban đầu. Qua kiểm tra thực tế của Tổ, Đội quản lý trật tự đô thị, hộ bà Chi đã xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp ngày 26-7-2018, do đó đã đề xuất UBND TP. Long Xuyên xem xét ra quyết định xử phạt hành chính đối với bà Chi. Tại biên bản hòa giải ngày 28-11-2018, bà Chi thừa nhận có cất lấn ra sai với giấy chứng nhận quyền sử dụng và giấy phép xây dựng được cấp, sẽ tiến hành khắc phục sau khi TP. Long Xuyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời cam kết khắc phục theo quy định Nhà nước.

Ngày 30-11-2018, UBND TP. Long Xuyên ban hành Quyết định số 200/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phan Kim Chi, vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính thi công cây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới (xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị), theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ. Công trình xây dựng vi phạm có kết cấu: xây gạch cuốn nền khung bê-tông cốt thép, cột bê-tông cốt thép, tường xây gạch chưa tráng xi măng, sàn bê-tông cốt thép, diện tích 2,25m2. Hình thức xử phạt tiền 15 triệu đồng, thực hiện khắc phục hậu quả. Trong thời hạn 60 ngày, bà Chi phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng. Nếu hết thời hạn, bà Chi không xuất trình được giấy phép xây dựng điều chỉnh, sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định (bà Chi đã thực hiện nộp phạt xong).

Riêng việc bà Chi xây cất nhà có ảnh hưởng đến nhà của 1 hộ dân khác, phường đã hòa giải giữa đôi bên. Bà Chi đã khắc phục xong. Đồng thời, hướng dẫn gia đình bà Phượng: nếu họ khiếu nại quy trình cấp giấy chứng nhận sai diện tích thì nên gửi đơn đến Thanh tra thành phố để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N