Phát tờ rơi phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới

22/01/2020 - 19:58

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 21-1, tại Trung Quốc đã ghi nhận 291 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 15 trường hợp là nhân viên y tế.

Tờ rơi phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. (Nguồn: Bộ Y tế)

Ngày 22-1, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Cùng ngày, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) có Công văn số 51/DP-DT về việc triển khai phát tờ rơi phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại của khẩu.

Theo đó, các tờ rơi được gửi tới Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế.

Đây là hoạt động cần thiết để chủ động phòng, chống dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam và nâng cao nhận thức của hành khách, người dân về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) tại khu vực cửa khẩu.

Nội dung trên tờ rơi lưu ý việc hành khách đi, đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) hoặc vùng có dịch, có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại thành phố Vũ Hán, vùng có dịch nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở trong vòng 14 ngày cần đến ngay bệnh viện để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Trên tờ rơi cũng có có số điện thoại đường dây nóng y tế địa phương để liên lạc khi cần thiết.

Theo Chỉ thị của Bộ Y tế, các đơn vị y tế cần thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời từ WHO, các mạng lưới văn phòng đáp ứng khẩn cấp khu vực ASEAN, tổng hợp tình hình dịch trong nước và quốc tế, thường xuyên báo cáo để chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu…

Các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch đáp ứng phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona với 3 tình huống diễn biến dịch bệnh tới các địa phương, đơn vị y tế các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, ngành y tế duy trì mức hoạt động cảnh báo của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, tổ chức đánh giá nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào Việt Nam với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và các đơn vị liên quan để kịp thời đề xuất hoạt động phòng chống dịch phù hợp.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến ngày 21-1, tại Trung Quốc đã ghi nhận 291 trường hợp mắc bệnh (trong đó đã ghi nhận 15 trường hợp là nhân viên y tế), 5 trường hợp tử vong (các trường hợp này đều có bệnh nền mạn tính). Ngoài tỉnh Hồ Bắc, một số tỉnh/thành phố tại Trung Quốc cũng đã ghi nhận trường hợp bệnh (Thượng Hải, Quảng Đông, Bắc Kinh, Thẩm Quyến).

Hiện nay, một số nước trong khu vực cũng đã ghi nhận một số trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (2 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp).

WHO nhận định bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Theo THÙY GIANG (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích