Phát triển các môn thể thao dân tộc

23/08/2018 - 06:47

 - Bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục - thể thao (TDTT) quần chúng, quan tâm phát triển các môn TT thành tích cao, ngành TT và các địa phương còn chú trọng, duy trì và phát triển các môn TT dân tộc (DT). Qua đó, góp phần bảo tồn nét văn hóa (VH) của đồng bào các DT, xây dựng vững chắc khối đoàn kết trong Nhân dân.

Những năm qua, phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng, gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH”, xây dựng nông thôn mới. Các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thường xuyên tổ chức hội thao, giải TT, với nhiều môn thi đấu, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước.

Đặc biệt, các trò chơi dân gian, như: đẩy gậy, kéo co, chạy việt dã, đua thuyền, cờ tướng... được tổ chức rộng khắp, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị. Các hoạt động diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Đồng thời, góp phần tôn vinh, gìn giữ nét sinh hoạt VH đặc sắc của Nhân dân các DT trong tỉnh.

Các đôi bò tranh tài sôi nổi

Các đôi bò tranh tài sôi nổi

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT và Du lịch) Phan Trí Dũng cho biết: để bảo tồn, phát triển các môn TT DT, Sở VH-TT và Du lịch phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức nhiều giải TT. Trong đó, các môn TT truyền thống và trò chơi dân gian là những môn không thể thiếu.

Các môn TT DT không chỉ là sân chơi TT thuần túy mà còn giúp người chơi rèn luyện thể chất, thể hiện tinh thần đoàn kết, khơi dậy sức mạnh tập thể, đồng thời gìn giữ và phát huy các giá trị VH của DT trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, các môn TT truyền thống, như: đẩy gậy, kéo co, việt dã, đua thuyền… đã được đưa vào hệ thống thi đấu chính thức của Đại hội TDTT các cấp. Qua các giải đấu, nhiều môn TT DT đã phát triển, nhân rộng và đạt hiệu quả cao.

Đua thuyền rồng trên ngã ba sông Châu Đốc

Đua thuyền rồng trên ngã ba sông Châu Đốc

Ở các địa phương có đồng bào DT thiểu số sinh sống, dù còn nhiều khó khăn nhưng đã vận động Nhân dân tự đóng góp xây dựng sân bãi và kinh phí cho tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên. Sôi nổi và hấp dẫn nhất là các hoạt động thi đấu TT tại Ngày hội VH đồng bào DT thiểu số Chăm và Khmer được Sở VH-TT và Du lịch phối hợp các địa phương tổ chức luân phiên hàng năm. Đây là hoạt động VH, TT vừa bảo tồn giá trị  VH truyền thống, vừa thúc đẩy phát triển các môn TT DT.

Đua bò từ lâu đã trở thành môn TT độc đáo của đồng bào DT thiểu số Khmer vùng Bảy Núi. Hàng năm, nhân dịp đón lễ Dolta của đồng bào DT thiểu số Khmer, 2 huyện Tịnh Biên và Tri Tôn đều tổ chức giải đua bò. Đây là điểm nhấn hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Đua thuyền cũng là môn TT được nhiều địa phương tổ chức hàng năm, nhân các dịp lễ lớn, lễ hội kỳ yên các đình thần…

Đặc biệt, Giải đua thuyền rồng Báo An Giang được xem là giải đấu quy mô và chất lượng nhất trong tỉnh, thu hút nhiều đội thuyền mạnh trong và ngoài tỉnh tham gia tranh tài. Giải được duy trì tổ chức hàng năm từ năm 2012 đến nay, tạo điểm nhấn ấn tượng của chuỗi hoạt động vh - du lịch - TT vào dịp lễ 2-9 ở TP. Châu Đốc nói riêng và cả tỉnh nói chung.

Có thể khẳng định, công tác bảo tồn, phát triển các môn TT DT, trò chơi dân gian trên địa bàn tỉnh đang được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Thông qua các giải TT không những giúp cho tỉnh tuyển chọn, đào tạo những vận động viên có tố chất tham dự giải TT có các môn DT trong khu vực và toàn quốc, mà còn góp phần bảo tồn những nét đẹp VH  truyền thống của đồng bào các DT.

Thời gian tới, ngành TT tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tổ chức giải TT, trong đó đưa nhiều môn TT DT vào nội dung thi đấu, góp phần giữ vững bản sắc vh của đồng bào các DT trong tỉnh.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích