Phát triển du lịch mùa nước nổi

02/08/2019 - 07:23

 - Khi con nước ngoài sông Hậu, sông Tiền chuyển dần sang màu đỏ của phù sa cũng là lúc các hoạt động du lịch (DL) mùa nước nổi tại An Giang sôi động hẳn lên. Đến với An Giang vào thời điểm con nước tràn đồng, du khách sẽ được tận hưởng loại hình DL sinh thái rất đặc thù, mang đậm chất văn hóa của sông nước miền Tây Nam Bộ.

Những năm qua, ngành DL An Giang có bước phát triển đột phá với những sản phẩm và dịch vụ DL mới, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong xu thế đó, huyện Châu Thành đang từng bước tận dụng nguồn lực cộng đồng nhằm phát triển DL gắn với việc quảng bá sâu rộng về vùng đất, con người nơi đây mà trọng tâm là Dinh Sơn Trung và các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện.

Dinh Sơn Trung (xã Vĩnh An, Châu Thành) là địa danh lịch sử gắn liền với cuộc khẩn hoang, lập ấp ở vùng Láng Linh xưa và cuộc đấu tranh chống Pháp của Đức Quản cơ Trần Văn Thành cùng lực lượng nghĩa quân tại căn cứ Bảy Thưa. Trước năm 2000, di tích này chỉ là một ngôi nhà sàn, sau đó được xây mới, trùng tu từ sự đóng góp tự nguyện của các tín đồ và người dân trong, ngoài tỉnh. Hiện nay, Dinh Sơn Trung được xây dựng khang trang, rộng rãi, thoáng mát với khu chánh điện, nhà ăn, khu Đông Lang, Tây Lang nhằm phục vụ khách nghỉ ngơi, thư giãn, bãi đỗ xe và hệ thống nhà vệ sinh sạch sẽ.

Du khách thích thú khi trải nghiệm mùa nước nổi ở rừng tràm Trà Sư

Du khách thích thú khi trải nghiệm mùa nước nổi ở rừng tràm Trà Sư

Khu vực xung quanh Dinh Sơn Trung có cảnh quan đẹp đặc trưng của sông nước miền Tây, nhất là khi mùa nước nổi tràn về. Nơi đây còn có hệ thống sông ngòi, đồng ruộng và kênh, rạch phong phú nên UBND huyện Châu Thành đang từng bước phát triển mô hình DL nông nghiệp, trải nghiệm mùa nước nổi. Với các hoạt động tái hiện cuộc mưu sinh của người dân như: dỡ chài, giăng lưới, bắt cá, đua xuồng trên kênh… hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm cuộc sống độc đáo mùa nước nổi ở miền Tây.

Những năm qua, tỉnh đang tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ DL nông nghiệp phù hợp với thị hiếu của du khách. Chính vì thế, Dinh Sơn Trung hoàn toàn là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích DL về nguồn hay muốn một lần được trải nghiệm cảm giác bình yên, thư thả nơi miền sông nước. Ngoài Dinh Sơn Trung, du khách có thể tiếp cận các tour DL mùa nước nổi độc đáo khác tại An Giang, như: tắm bùn phù sa ở xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), săn cá bông lau trên sông Vàm Nao, trải nghiệm lòng hồ Tân Trung (Phú Tân), tham quan búng Bình Thiên (An Phú), tham quan làng bè thủy sản xã Đa Phước (An Phú)… Những cảnh đẹp, món ăn, sản vật mùa nước nổi cùng sự thân thiện, nhiệt tình của người dân sẽ làm hài lòng du khách phương xa.

Trải nghiệm mùa nước nổi là đặc sản du lịch của tỉnh An Giang

Trong các điểm DL nói trên, Khu DL rừng tràm Trà Sư (xã Văn Giáo, Tịnh Biên) luôn hấp dẫn du khách bởi nét đặc trưng của hệ sinh thái điển hình vùng ngập nước phía Tây sông Hậu. Du khách đến đây để trải nghiệm sự yên bình, nên thơ và ngắm nhìn những đàn chim tung cánh giữa rừng tràm bạt ngàn, ghi dấu một thời mở cõi đất phương Nam. Bởi nét đặc trưng về sinh thái, rừng tràm Trà Sư đã thu hút hơn 92.000 lượt du khách (trong đó có khoảng 14.000 lượt khách quốc tế) đến đây hàng năm. Với những món ăn dân dã, như: cá lóc nướng trui, canh chua cá linh bông điên điển, cá kho tộ… nơi đây thực sự là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong, ngoài nước.

Theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh, phát triển DL mùa nước nổi phải gắn liền với tổ chức lồng ghép tour tham quan, tìm hiểu đời sống của các dân tộc Kinh - Hoa - Chăm - Khmer trên mảnh đất An Giang, nhằm giới thiệu những nét văn hóa lịch sử, nhân văn, các ngành nghề truyền thống, góp phần tạo ra nhiều sản phẩm DL phong phú, đa dạng và đặc trưng để thu hút du khách. Nếu được đầu tư, phát triển hợp lý thì DL mùa nước nổi sẽ là “đặc sản” của ngành DL tỉnh nhà bên cạnh thế mạnh DL tâm linh vốn đã được du khách gần xa biết đến.

Dù thời gian trải nghiệm DL mùa nước nổi chỉ kéo dài vài tháng trong năm nhưng sẽ tạo được dấu ấn trong lòng du khách. Do đó, rất cần sự quan tâm, đầu tư của các cấp, ngành để loại hình DL sinh thái này phát huy được tiềm năng trở thành thế mạnh của tỉnh trong tương lai.

MINH QUÂN