Phát triển giao thông ở TP. Long Xuyên

11/12/2018 - 07:31

 - “35 công trình với tổng kinh phí thực hiện trên 9 tỷ đồng” là kết quả đáng ghi nhận qua hơn 2 năm TP. Long Xuyên triển khai thực hiện Đề án số 07 về xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông thành phố giai đoạn 2016-2020. Trong đó, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp trên 8 tỷ đồng để chung tay thực hiện. Những con số ấn tượng ấy góp phần khẳng định: những công trình thuộc Đề án xây dựng và nâng cấp giao thông thành phố là “ý Đảng hợp lòng dân”, nên nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao trong nhân dân.

Đề án ban đầu được duyệt với 45 công trình, sau sửa đổi, bổ sung thành 69 công trình. Tổng kinh phí đầu tư trên 32,8 tỷ đồng, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ 30%, tương đương 8,6 tỷ đồng; 70% còn lại do nhân dân, các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài địa phương đóng góp, được phân kỳ theo từng năm để thực hiện. Trên cơ sở của Đề án, UBND các phường, xã đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, văn bản của địa phương để triển khai thực hiện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng, nâng cấp đồng bộ các tuyến đường để người dân hiểu và đồng thuận trong quá trình thực hiện.

Phó Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Long Xuyên Nguyễn Công Lý cho biết: “2 năm qua, Đề án được thực hiện đúng lộ trình được duyệt. Các phường, xã có cán bộ chuyên môn về xây dựng thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. Một số phường, xã tranh thủ được nguồn lực sẵn có của địa phương, huy động nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tầng lớp nhân dân trong xã hội, cùng Nhà nước trong xây dựng, phát triển hệ thống giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Phát triển giao thông ở TP. Long Xuyên

Khánh thành cầu Xẻo Chanh (phường Mỹ Phước), công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, tính đến nay, các hạng mục công trình thực hiện đúng thời gian, lộ trình đề ra. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, các ngành, địa phương đảm bảo thực hiện đúng quy chế dân chủ, nhất là thực hiện tốt việc công khai, minh bạch trong công tác vận động. Nhờ vậy, một số công trình dù đăng ký xã hội hóa 70% nhưng đã vận động được 100% vốn từ nhân dân. Điển hình như phường Mỹ Bình đã thực hiện 5 công trình, tổng kinh phí 337 triệu đồng (100% do nhân dân đóng góp), đạt và vượt so với kế hoạch. Phường Mỹ Hòa cũng tương tự, thực hiện 5 công trình, kinh phí trên 2,3 tỷ đồng, toàn bộ do nhân dân và nhà hảo tâm đóng góp. Phường Mỹ Xuyên thực hiện 9 công trình (đạt và vượt so kế hoạch), kinh phí 747 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 638 triệu đồng... “Đa số người dân và các tổ chức chính trị - xã hội trong và ngoài địa bàn rất quan tâm, đồng tình, ủng hộ chủ trương của Nhà nước về đầu tư nâng cấp các tuyến đường. Vai trò của cấp ủy địa phương đã thể hiện rõ trong việc sâu sát điều hành, lãnh chỉ đạo thực hiện công trình; trong tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đốn cây, tháo dỡ vật kiến trúc, dây điện nằm trong phạm vi nâng cấp, mở rộng đường. Có thể khẳng định, việc huy động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia xây dựng cầu, đường giao thông đã phát huy được kết quả nhất định” - ông Nguyễn Công Lý thông tin thêm.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, các phường, xã sẽ phối hợp cùng ngành chức năng thành phố tiếp tục thực hiện 34 công trình còn lại, tổng kinh phí trên 11,8 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 2,6 tỷ đồng; còn lại 9,2 tỷ đồng do nhân dân đóng góp. Để đảm bảo thực hiện các hạng mục công trình theo Đề án đã được phê duyệt, UBND thành phố yêu cầu các phường, xã có công trình cần đảm bảo tiến độ đã đăng ký; chủ động đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ các công trình để tranh thủ nguồn vốn, sớm triển khai thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng; tăng cường phối hợp với các đoàn thể trên địa bàn tuyên truyền, vận động sự đóng góp của nhân dân... Quá trình thực hiện cần nghiên cứu các giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông, qua lại, mua bán sinh hoạt của người dân.

Là thành phố trẻ, năng động, những năm qua, Long Xuyên đang phát triển từng ngày và có những bứt phá vươn lên, xứng đáng là thành phố trung tâm, đô thị loại II trực thuộc tỉnh. Do đó, việc triển khai thực hiện Đề án xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông thành phố vừa góp phần xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, thiết lập trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề, động lực để TP. Long Xuyên phát triển về mọi mặt, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại I trước năm 2020 (theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Long Xuyên lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra). Với mục tiêu đó, tin tưởng rằng, Đề án sẽ tiếp tục nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và chia sẻ của nhân dân trong suốt quá trình thực hiện, những công trình “ý Đảng hợp lòng dân” sẽ sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH