Phát triển hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới

19/06/2019 - 07:47

 - Công ty Điện lực An Giang phối hợp các đơn vị liên quan vừa tổ chức lớp tập huấn phát triển hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới cho khách hàng và các tuyên truyền viên của tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh liên tục tăng cao. Cụ thể, năm 2016 tăng 152 triệu KWh, năm 2017 tăng 57 triệu KWh, năm 2018 tăng 129 triệu KWh. Trong khi đó, sản lượng sử dụng điện năng của toàn tỉnh trong năm 2018 là 2,2 tỷ KWh. Điều này tạo áp lực rất lớn lên ngành điện và chi phí sử dụng điện của khách hàng ngày một tăng cao. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn cung cấp điện trong thời gian tới, một trong những giải pháp hàng đầu được Công ty Điện lực An Giang đặt ra là khuyến khích khách hàng sử dụng nguồn năng lượng xanh, năng lượng tái tạo. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành các chính sách ưu đãi về vốn đầu tư và thuế khi phát triển dự án điện mặt trời.

Trên cơ sở đó, Công ty Điện lực An Giang phối hợp Trung tâm Tư vấn và Phát triển Điện lực miền Nam (thuộc Hội Điện lực miền Nam) đã tổ chức giới thiệu, tập huấn cho khách hàng và các tuyên truyền viên thuộc các tổ chức đoàn thể về hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái. Thông qua lớp tập huấn, Công ty Điện lực An Giang mong muốn doanh nghiệp, khách hàng, các tuyên truyền viên nắm bắt thêm nhiều thông tin về các cơ chế khuyến khích phát triển dự án điện năng lượng mặt trời của Chính phủ. Từ đó, có thể khai thác, phát triển mạnh nguồn năng lượng điện mặt trời tại An Giang, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên quốc gia.

Tập huấn về hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái

 Thực tế, việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái khá phổ biến và tiện dụng. Các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mái nhà sẽ hấp thu ánh nắng mặt trời và chuyển thành điện năng. Dòng điện này được dẫn tới bộ điều khiển (charge controller) là một thiết bị có chức năng tự động điều hòa dòng điện từ pin mặt trời và dòng điện nạp cho ắc-quy.

Với nhiều tháng nắng trong năm, các hộ gia đình ở miền Nam nói chung và An Giang nói riêng khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà sẽ giảm hao phí tiền điện lâu dài. Đây là việc làm được khuyến khích bởi ngoài giảm chi phí tiền điện, bảo vệ môi trường, khách hàng có thể bán điện dư cho Điện lực theo giá quy định của Chính phủ. Thông qua bộ đổi điện DC/AC (Inverter), hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều chuẩn 220V/50Hz để chạy các thiết bị điện trong gia đình. Nếu điện năng còn thừa sẽ được tích trữ lại dưới dạng ắc-quy hoặc phát lên lưới điện quốc gia. Như vậy, hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới tạo ra nguồn điện độc lập, xanh, sạch và bảo vệ môi trường, giúp giảm hóa đơn tiền điện, thậm chí người dùng có thể không cần tham gia vào mạng lưới điện quốc gia.

Các sản phẩm liên quan đến hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái

 Đối với doanh nghiệp, việc tận dụng diện tích mái nhà xưởng có thể tạo ra lượng điện lớn nhờ lắp đặt được nhiều tấm pin mặt trời. Hệ thống này sẽ được đấu nối vào lưới điện quốc gia để giảm lượng điện phải mua từ lưới điện và khi thừa thì bán lại thông qua công tơ điện đo đếm 2 chiều giao - nhận. Từ đó, phát huy tính hiệu quả của điện mặt trời áp mái trong việc giảm chi phí sản xuất. Đối với hộ gia đình, cần xem nhu cầu sử dụng điện mỗi ngày là bao nhiêu để lắp đặt công suất phù hợp, không tốn nhiều chi phí.

Với những hiệu quả tích cực từ hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái nối lưới, khách hàng có thể tiếp cận nhằm giảm thiểu chi phí sử dụng điện, góp phần bảo vệ môi trường cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Công ty Điện lực An Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng tiếp cận với hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái vì mục tiêu sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia trong thời gian tới.

MINH QUÂN