Phát triển Khu du lịch quốc gia núi Sam xứng tầm

12/06/2018 - 07:08

 - Khu du lịch quốc gia (KDLQG) núi Sam thuộc phường Núi Sam (TP. Châu Đốc) là 1 trong 47 địa điểm tiềm năng phát triển KDLQG. Quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là động lực phát triển DL của tỉnh An Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung.

Núi Sam hấp dẫn bởi tài nguyên DL phong phú, nổi bật là địa hình núi đá nổi giữa vùng đồng bằng trù phú, liền kề hệ thống kênh, rạch tạo nên cảnh quan thiên nhiên độc đáo; giá trị tâm linh tín ngưỡng gắn Lễ hội vía Bà Chúa Xứ và giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quần thể di tích lịch sử văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia (miếu Bà Chúa Xứ, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang), có sức thu hút mạnh mẽ đối với khách DL không chỉ trong vùng, mà còn ảnh hưởng đến các vùng khác và các quốc gia lân cận.

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG núi Sam

Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG núi Sam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã xác định DL là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó TP. Châu Đốc là trung tâm phát triển DL của tỉnh. Thời gian qua, hoạt động DL tại KDL núi Sam không ngừng gia tăng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Lượng khách đến núi Sam hàng năm trên 5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách DL tăng mạnh, năm 2008 đạt 95 tỷ đồng đến năm 2017 đạt khoảng 500 tỷ đồng. Hệ thống cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật tương đối tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu trú, ăn uống và các nhu cầu khác của du khách. Khu vực có gần 1.000 buồng lưu trú khách sạn đảm bảo chất lượng phục vụ du khách trong và ngoài nước. Một số dự án đầu tư trọng điểm tại KDL núi Sam đã được triển khai, như: công viên văn hóa núi Sam, KDL văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ - Cáp treo núi Sam, Khu nghỉ dưỡng sinh thái tiêu chuẩn 5 sao… Hệ thống giao thông, điện, nước, dịch vụ viễn thông, môi trường… được ưu tiên đầu tư, nâng cấp và cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển DL”.

Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG núi Sam, tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 diễn ra vào ngày 8-6-2018, tại Trung tâm Thương mại Vĩnh Đông (phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng của địa phương. Đây là tiền đề để An Giang tiếp tục quy hoạch chi tiết 8 phân khu nhằm khai thác hợp lý thế mạnh về DL văn hóa - tâm linh, kết hợp đầu tư khai thác phát triển các loại hình DL vui chơi giải trí, khám phá, thể thao và nghỉ dưỡng để trở thành điểm đến DL có chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao và khắc phục tính thời vụ trong hoạt động DL thời gian qua.

Song song đó, bảo tồn nghiêm ngặt và phát huy giá trị hệ thống di tích, thắng cảnh; bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phát triển trong không gian kết nối TP. Châu Đốc với các tiềm năng DL quan trọng khác của tỉnh; chú trọng liên kết với các tỉnh thuộc vùng ĐBSCL, với TP. Hồ Chí Minh và kết nối với Campuchia qua các cửa khẩu quốc tế của An Giang. Đồng thời, gắn nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, kết hợp hài hòa với các mục tiêu phát triển về kinh tế và an sinh xã hội.

Để thực hiện hiệu quả những quan điểm, mục tiêu và giải pháp đề ra trong quy hoạch, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Đặng Thị Bích Liên đề nghị UBND tỉnh An Giang chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác định những cơ chế chính sách ưu tiên; khuyến khích, ưu đãi đầu tư (trong đó ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược đầu tư thực hiện các dự án phát triển KDLQG núi Sam). Đề xuất mô hình quản lý KDLQG núi Sam đáp ứng vai trò, nhiệm vụ quản lý KDLQG theo Luật DL. Có quy chế quản lý KDLQG đối với đầu tư phát triển, các hoạt động kinh doanh dịch vụ DL, hoạt động của khách DL và cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và phù hợp với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng biên giới. Xây dựng hồ sơ Khu di tích danh thắng núi Sam trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt. Xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam gửi Bộ VH-TT&DL thỏa thuận, phê duyệt trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa vào danh sách các di sản văn hóa phi vật thể được xây dựng hồ sơ để trình UNESCO trong thời gian tới. Xây dựng quy chế bảo vệ khu di tích, danh lam thắng cảnh núi Sam.

Sở VHTT&DL phối hợp với Đảng bộ, chính quyền TP. Châu Đốc cùng các đơn vị có liên quan tiếp tục xây dựng KDL núi Sam đáp ứng các tiêu chí của KDLQG, đề nghị Trung ương công nhận trong năm 2018. Đến năm 2025 đón khoảng 6 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 800.000 lượt khách lưu trú. Đến năm 2030, đón khoảng 7 triệu lượt khách, trong đó có khoảng trên 1 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách DL giá hiện hành: năm 2025 đạt trên 2.600 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt trên 6.000 tỷ đồng. Phấn đấu đến năm 2030, KDLQG núi Sam trở thành trung tâm DL đặc sắc về văn hóa tâm linh của vùng ĐBSCL.

THU THẢO