Phát triển kinh tế Bắc Kạn nhờ du lịch gắn với văn hóa cộng đồng

24/11/2018 - 17:55

Du lịch cộng đồng phát triển giúp người dân vùng hồ Ba Bể (Bắc Kạn) có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ được biết đến bởi vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên mà khu du lịch hồ Ba Bể, Bắc Kạn còn thu hút du khách bởi các giá trị văn hóa bản địa đặc sắc. Từ sự độc đáo trong nếp sống, nếp sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số, du lịch cộng đồng ở hồ Ba Bể ngày càng phát triển mạnh mẽ và nơi đây đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách ưa trải nghiệm, khám phá.

Đội văn nghệ thôn Pác Ngòi thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa với du khách, tạo nét độc đáo cho loại hình du lịch cộng đồng vùng hồ Ba Bể.

Hiện xã Nam Mẫu huyện Ba Bể có 40 hộ kinh doanh dịch vụ homestay phục vụ du khách khi đến Ba Bể. Nhờ đó, du khách có cơ hội cùng làm, cùng sống, giao lưu trực tiếp với người dân vùng hồ Ba Bể trong những ngôi nhà sàn truyền thống, trong các bản làng để tìm hiểu thêm về đời sống sinh hoạt của người dân. Không chỉ kinh doanh dịch vụ lưu trú mà các gia đình trong bản còn phát triển nhiều loại hình dịch vụ khác như ăn uống, đưa khách đi tham quan, cho thuê xuồng, thuyền độc mộc…

Ông Ngôn Văn Toàn, chủ hộ kinh doanh homestay đầu tiên tại bản Pác Ngòi, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, cho biết "Tôi làm du lịch 26 năm rồi. Khách Tây thì quanh năm tháng nào cũng có đều, khách Việt mấy năm nay là thứ 7, chủ nhật lên rất đông. Khách ngủ, ăn thì đặt theo nhu cầu, còn dịch vụ đưa đón đi du lịch trên hồ Ba Bể nhà mình có xuồng luôn, có cả dịch vụ hát điệu then của dân tộc Tày. Ở đây cả làng trước chỉ có một đội nhưng mà bây giờ có 4 đội, có câu lạc bộ đàng hoàng".

Quanh hồ Ba Bể là nơi sinh sống từ ngàn đời của cộng đồng các tộc Tày, Mông, Dao với những nét văn hóa độc đáo. Đến với hồ Ba Bể, du khách vừa được thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên của núi rừng, cảm nhận sự trù phú của vùng hồ, vừa có cơ hội hòa mình trong các hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương như: giao lưu hát then, đàn tính, đốt lửa trại, tham gia các trò chơi truyền thống, thưởng thức những món ăn đậm chất văn hóa của người dân nơi đây.

Chèo thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể lúc ban mai hay khi chiều xuống là trải nghiệm hấp dẫn đối với bất cứ du khách nào.

Chị Hannah Valerie, khách du lịch Mỹ cho hay "Hồ này rất lớn và đẹp. Tôi thấy rất vui khi được đi quanh hồ ngắm cảnh và khám phá cuộc sống của người dân nơi đây. Văn hóa vùng miền ở đây rất thú vị. Tôi cảm thấy thích thú được thấy cách mà người dân sống ở đây duy trì văn hóa bản địa".

Du lịch cộng đồng phát triển giúp người dân vùng hồ Ba Bể có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo. Mặt khác, để du lịch cộng đồng phát triển, cũng góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn bản sắc dân tộc.

Ông Dương Thanh Hải, phó giám đốc Ban quản lý khu du lịch Ba Bể, chia sẻ, du lịch cộng đồng ở trên địa bàn xung quanh hồ Ba Bể giúp địa phương về công tác xóa đói giảm nghèo của bà con lòng hồ, bảo tồn lại những nét nhà sàn cổ ngày xưa của các cụ để lại.

"Nhờ vào các cơ sở lưu trú du lịch này, người dân phát triển được nhiều loại hình khác. Ngoài ra phải đầu tư, tôn tạo lại con đường, nâng cấp cơ sở vật chất và tạo những khu vui chơi giải trí để giữ chân du khách được lâu hơn", ông Hải cho hay.

Nhiều ngôi nhà sàn hàng chục năm tuổi được tôn tạo làm nơi ăn nghỉ cho du khách.

Rất nhiều du khách đã quay trở lại Ba Bể, không chỉ một lần bởi họ cảm nhận được lòng hiếu khách, sự cởi mở và chân thành của người dân nơi đây. Dù vậy, du lịch cộng đồng khu vực hồ Ba Bể ngày càng hoàn thiện hấp dẫn, trở thành thương hiệu thu hút du khách nhiều hơn, rất cần sự quan tâm, định hướng và đầu tư thích đáng của ngành du lịch và các cấp chính quyền địa phương.

Theo VOV

 

Liên kết hữu ích