Phát triển mối quan hệ hải quan - doanh nghiệp

08/08/2018 - 05:30

 - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về hải quan, Cục Hải quan An Giang (HQAG) đã tập trung phát triển mối quan hệ hợp tác giữa HQ và cộng đồng doanh nghiệp (DN). Việc chuyển mối quan hệ “người quản lý” và “đối tượng quản lý” sang mối quan hệ “đối tác” đồng hành tin cậy, bền vững, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK), đầu tư qua địa bàn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Cục Hải quan An Giang tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2018

Thời gian qua, Cục HQAG đã quan tâm nhiều hơn đến việc tổ chức các hội nghị với các DN theo chuyên đề. Các hội nghị này đã thu hút nhiều DN tham gia, tập trung vào những vấn đề mà DN quan tâm. Các cuộc đối thoại từng bước được chuyển biến về cách thức tổ chức, nội dung đối thoại, để thực sự trở thành công cụ hữu ích trong việc giải quyết các vướng mắc giữa các bên.

Cục trưởng Cục HQAG Trần Quốc Hoàn cho biết, nhằm ghi nhận, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình làm thủ tục HQ tại các cửa khẩu trên địa bàn, Cục HQAG vừa tổ chức hội nghị đối thoại DN lần I-2018. Đây là việc làm thường niên của Cục HQAG để lắng nghe những đề xuất, kiến nghị từ phía cộng đồng DN trong việc hoàn thiện cơ chế, chính sách về HQ. Mặt khác, đây còn là dịp để Cục HQAG cập nhật và phổ biến các thông tin, quy định mới trong hoạt động XNK đến DN biết và thực hiện đúng. Đồng thời, tăng cường sự kết nối giữa 2 bên nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển. 

Tại hội nghị, các DN ghi nhận sự đổi mới, tích cực cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa của HQAG đã mang lại nhiều lợi ích cho DN. Đồng thời, các DN thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, tồn tại trong quá trình làm thủ tục XNK và mong muốn tiếp tục có nhiều kênh đối thoại, gặp gỡ giữa DN, cơ quan HQ cũng như các sở, ngành để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, giải quyết khó khăn, hỗ trợ DN.

Thời gian qua, bên cạnh việc tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết vướng mắc tại trụ sở, Cục HQAG đã chủ động, tích cực thiết lập các kênh kết nối với cộng đồng DN để cộng đồng DN kịp thời phản ánh, góp ý với hoạt động của cơ quan HQ, như: đường dây nóng, hòm thư góp ý tại cơ sở… Ban hành quy định quản lý, kiểm soát nội bộ và chế độ trách nhiệm cán bộ, công chức trong thực thi công vụ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nhanh vướng mắc của DN. Cục HQAG còn quan tâm thúc đẩy thiết lập mối quan hệ hợp tác thường xuyên với Hiệp hội DN nhằm xây dựng, phát triển quan hệ đối tác này. Các hoạt động đối tác, hợp tác giữa HQ-DN được thực hiện vì sự phát triển của cộng đồng DN.

“Với phương châm: “Chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả”, thời gian tới, Cục HQAG cam kết tiếp tục đồng hành với DN; tận tình, văn minh, lịch sự trong giao tiếp, ứng xử với DN. Phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức HQAG, tận tụy với công việc; thực hiện đúng quy trình, quy định của ngành. Tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của DN.

Hiện nay, phần lớn hồ sơ, thủ tục HQ đã được số hóa, nên việc kê khai thủ tục HQ rất thuận lợi. Song, Cục HQAG vẫn tiếp tục thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ HQ; giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, chi phí hành chính và thời gian thông quan. Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN đẩy mạnh hoạt động XNK” - Cục trưởng Cục HQAG Trần Quốc Hoàn chia sẻ.

Mặt khác, để sự phối hợp giữa HQ-DN đạt hiệu quả, Cục HQAG tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động nghiệp vụ, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức. Phát huy tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân trong quy trình tiếp nhận, theo dõi, giải quyết vướng mắc cho DN, bảo đảm mọi vướng mắc của DN được xử lý dứt điểm, kịp thời theo thẩm quyền, không để vụ việc tồn đọng gây bức xúc. Đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa HQ, giảm thủ tục, thời gian, chi phí thông quan cho DN. Qua đó, góp phần làm cho môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện.

THU THẢO

 

Liên kết hữu ích