Phát triển phong trào thể thao người cao tuổi ở An Giang

05/10/2018 - 08:26

 - Cùng với lứa tuổi thanh, thiếu niên, hoạt động thể thao (TT) của người cao tuổi (NCT) tại các địa phương khá sôi động. Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện để các cụ sống vui, sống khỏe cùng con cháu.

A A

Từ chiều rộng…

Nói đến phong trào TT người cao tuổi, Phú Tân được biết đến là huyện có nhiều câu lạc bộ (CLB) xe đạp NCT. Hiện tại, phong trào đã phủ khắp 18 xã, thị trấn của huyện cù lao này. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - TT huyện Phú Tân Từ Văn Đắc cho hay: “Các CLB xe đạp NCT xuất phát từ niềm yêu thích của các cụ, bởi đây là bộ môn phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình. Mặt khác, các cụ xem đây là cơ hội để gặp gỡ những người cùng lứa tuổi để giao lưu, trao đổi nhiều điều trong cuộc sống. Nếu có điều kiện, các cụ có thể trang bị xe đạp TT có giá vài triệu đồng, ngược lại có thể sử dụng những chiếc xe đạp thông thường. Số lượng thành viên mỗi CLB khoảng 20 - 50 người”.

Thể thao giúp các cụ sống vui, sống khỏe

Ở xứ cù lao Phú Tân, không khó để bắt gặp hình ảnh các cụ tham gia sinh hoạt cùng nhau bằng những vòng xe thư thả, nhẹ nhàng. “Do chúng tôi là thành viên của Ban Đại diện Hội NCT huyện Phú Tân nên thường xuyên quan tâm, phát triển phong trào. Vào những buổi sáng sớm, các cụ có thể hẹn nhau ở quán nước thân quen, nhấp chén trà, bàn luận vài câu chuyện thường nhật rồi cùng nhau chạy xe đạp. Cự ly tập luyện thông thường chỉ vài cây số bởi điều kiện sức khỏe nhiều cụ không cho phép. Hay nhất là những dịp cuối tuần khi CLB xe đạp NCT các xã hẹn nhau giao lưu. Họ cùng đạp xe qua những tuyến đường chính của các địa phương, tạo nên hình ảnh đẹp, nêu gương cho tuổi trẻ về việc rèn luyện thể chất”- ông Đắc chia sẻ.

…đến chiều sâu

Dù là hoạt động TT phong trào nhưng nhiều địa phương đã nỗ lực “chuyên nghiệp hóa” sân chơi TT cho NCT . Trong đó, phong trào dưỡng sinh được xem là bộ môn thu hút đông đảo các cụ và mang yếu tố cạnh tranh cao với nhiều giải cấp huyện, tỉnh. Trong đó, Tịnh Biên là đơn vị có sự đầu tư nghiêm túc để phát triển phong trào. Theo Trung tâm Thể dục (TD) - TT huyện Tịnh Biên, địa phương hiện có 14 CLB dưỡng sinh đang hoạt động với số lượng từ 12 - 17 thành viên mỗi CLB. Các CLB này sinh hoạt thường xuyên, trở thành điểm đến lý tưởng cho NCT các xã, thị trấn có nhu cầu rèn luyện sức khỏe. Đối với những địa phương có nhiều cụ đam mê dưỡng sinh thì có đến 2 CLB cùng hoạt động song song như: thị trấn Nhà Bàng, xã An Hảo. Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên thường xuyên hỗ trợ các CLB dưỡng sinh về mặt kỹ thuật, bài bản tập luyện.

Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin: “Để phát triển, nâng chất phong trào dưỡng sinh, chúng tôi đã liên hệ với những huấn luyện viên có chuyên môn hướng dẫn thêm bài bản trình diễn cho các cụ. Nhờ đó, các CLB có thể nâng chất hoạt động, tạo thêm sự phấn khởi trong những buổi sinh hoạt. CLB dưỡng sinh tại Tịnh Biên đều đảm bảo thuần thục các bài múa quạt, múa đao, múa côn theo trường phái thái cực quyền”. Để các CLB dưỡng sinh “có đất diễn”, Trung tâm TDTT huyện Tịnh Biên đã kết hợp với Hội NCT và Liên đoàn lao động huyện tổ chức Giải dưỡng sinh mừng Đảng - mừng Xuân vào ngày 25 - 26 tháng Chạp hàng năm. Dù chỉ là sân chơi phong trào nhưng đa số các đội đều đảm bảo tốt những tiêu chí như: tính kỹ thuật, tính sáng tạo trong phần thi diễn.

Dù mức độ phát triển ở các huyện, thị xã, thành phố không đều nhau nhưng phong trào TT luôn đóng vai trò quan trọng trong việc động viên các cụ cao niên sống vui, sống khỏe. Thời gian tới, các địa phương cần quan tâm tạo nhiều sân chơi bổ ích để các cụ có điều kiện thỏa mãn niềm đam mê, đóng góp vào phong trào rèn luyện thể chất trong mọi tầng lớp nhân dân.

THANH TIẾN