Phát triển phong trào võ thuật Tri Tôn

18/04/2018 - 09:48

 - Bên cạnh việc phát triển phong trào võ thuật (VT) rộng khắp, huyện Tri Tôn (An Giang) đang hướng đến hình thành thế mạnh bộ môn này trong tương lai. Hiện tại, địa phương đang phát triển nhiều môn VT, tiêu biểu là: Wushu, võ cổ truyền, Pencak silat và Kick - Boxing.

A A

Tri Tôn xây dựng thế mạnh võ thuật

Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục - Thể thao (TDTT) huyện Tri Tôn Thái Quốc Bình cho biết: “Những năm qua, chúng tôi rất chú trọng đến việc phát triển các bộ môn VT. Đến nay, địa phương đã hoàn thành việc mở lớp VT ở những địa phương có điều kiện thuận lợi. Đồng thời, tập trung tuyển chọn vận động viên (VĐV) để hình thành đội ngũ chất lượng trong tương lai. Thời gian qua, địa phương đã đạt được những thành tích đáng khích lệ ở môn Kick - Boxing và Wushu. Hiện nay, chúng tôi đang hướng đến giải võ cổ truyền trong Đại hội TDTT tỉnh sẽ diễn ra giữa tháng 5-2018”.

Theo ông Thái Quốc Bình, kết quả đạt được trong phong trào VT bắt nguồn từ nỗ lực của ngành chuyên môn và những người tâm huyết với môn TT này. Đến thời điểm này, đã có 9/15 xã, thị trấn của huyện xây dựng được phong trào VT. Trung tâm TDTT huyện thường xuyên theo dõi, ghi nhận ý kiến của huấn luyện viên (HLV) phụ trách các CLB tại xã, thị trấn để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết. Ngoài ra, đơn vị còn liên hệ với địa phương tạo điều kiện thuận lợi để các CLB VT hoạt động, từ dụng cụ tập luyện đến chi phí thuê sân bãi.

Với nỗ lực của ngành chuyên môn, phong trào VT tại Tri Tôn ngày càng thu hút học viên. Các HLV võ thuật tích cực hướng dẫn các em với mong muốn sẽ giúp học viên nâng cao sức khỏe, bồi dưỡng “võ đức” để trở thành người hữu ích. Hiện tại, các HLV còn thường xuyên tổ chức cho học viên thi đấu giao lưu với những CLB VT ở Tịnh Biên, Thoại Sơn. Đây là biện pháp giúp các em rèn luyện kỹ năng và yêu thích hơn đối với môn TT mình đang tập luyện.

Anh Nguyễn Trần Hữu Cảnh, HLV VT tại huyện Tri Tôn cho biết: “Chúng tôi nhận được sự ủng hộ từ người dân và đặc biệt là niềm đam mê của thanh, thiếu niên. Hiện nay, mỗi lớp VT có khoảng 30 học viên đến lớp mỗi chiều, tạo nếp sinh hoạt TT lành mạnh cho các em. Đây là cơ hội để chúng tôi tìm kiếm những VĐV VT thi đấu ở những giải cấp tỉnh”.

Hiện nay, anh Cảnh đang huấn luyện 15 VĐV võ cổ truyền huyện Tri Tôn tích cực tập luyện, hướng đến giải đấu trong Đại hội TDTT tỉnh năm 2018. Ở môn Kick - Boxing, Tri Tôn với tư cách chủ nhà đã đứng nhì toàn đoàn (xếp sau đơn vị Long Xuyên) nên địa phương đang cố gắng đạt thành tích tốt trong thời gian tới.

Theo anh Cảnh, các VĐV trong đội tuyển võ cổ truyền huyện Tri Tôn đang tập luyện với thời lượng 3 buổi/tuần. Thời điểm này, anh Cảnh tập trung hướng dẫn các em bài bản, chiến thuật thi đấu, nhất là rèn luyện thể lực.

“Là VĐV VT chắc chắn phải có thể lực tốt. Chúng tôi yêu cầu các em đảm bảo cường độ tập luyện cũng như chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đây là khâu quan trọng nhất để VĐV đạt phong độ cao khi thi đấu. Ngoài ra, việc động viên tinh thần góp phần quan trọng để hướng đến thành công”- anh Cảnh cho hay.

Trong các VĐV của địa phương, có thể kể đến những cá nhân tập luyện khá tốt như: Quách Mai Duy Kha, Bùi Huỳnh Nhật Hào, Hoa Thị Việt Hà… Đây là những cá nhân có tố chất tốt khi tập luyện võ cổ truyền và khá đam mê bộ môn này.

“Hiện tại, các đơn vị đều tập trung thực lực để hướng đến kết quả tốt nhất. Do đó, tôi cũng tích cực động viên các em cố gắng hết mình để huyện nhà có thành tích tốt nhất. Với nòng cốt là những VĐV trẻ, chúng tôi hướng đến những mục tiêu “đường dài” trong việc xây dựng phong trào VT tại địa phương ở tương lai”- ông Thái Quốc Bình thông tin.

THANH TIẾN