Phát triển thể dục - thể thao trong trường học

09/01/2019 - 07:31

 - Bên cạnh tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT) trong nhà trường. Qua đó, không những tạo sân chơi bổ ích, nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn góp phần rèn luyện ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên.

Những năm qua, ngành giáo dục và đào tạo, văn hóa - thể thao và du lịch đã phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ trong trường học. Các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học được khuyến khích nhân rộng, đồng thời chú trọng đa dạng các môn thể thao. Nhiều môn TDTT, như: bơi lội, bóng đá, bóng chuyền… được đưa vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian, như: kéo co, đẩy gậy… được các trường lồng ghép vào phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Qua đó, giúp các em được rèn luyện sức khỏe và phát huy khả năng của mình, đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất nền nếp, trên 80% trường học tổ chức tốt hoạt động TDTT ngoại khóa.

Bóng đá là môn thể thao được nhiều học sinh, sinh viên ưu thích

Không chỉ phát triển hoạt động TDTT trong nhà trường,  nhiều học sinh, sinh viên tham gia tập luyện các môn thể thao sau giờ học, như: cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá…ở các câu lạc bộ, đội, nhóm thể thao gần trường hay địa phương. Em Nguyễn Văn Hòa (sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học An Giang) cho biết: “Sau những giờ học căng thẳng, em tham gia đá bóng. Không những được giao lưu cùng bạn bè, thỏa mãn niềm đam mê, còn giúp em rèn luyện sức khỏe, nhanh nhẹn, linh hoạt hơn”.

Để duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDTT trong học đường, ngành giáo dục và đào tạo cũng như các trường học quan tâm nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, sân tập, nhà tập và các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy, tổ chức hoạt động ngoại khóa và thi đấu TDTT nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Nổi bật nhất là Hội khỏe Phù Đổng các cấp. Đây là ngày hội TDTT học đường nhằm tạo sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất, giáo dục toàn diện cho học sinh. Đặc biệt, các giải thể thao trẻ, học sinh cấp tỉnh do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các liên đoàn, bộ môn thể thao tỉnh tổ chức hàng năm được xem là cơ hội giúp ngành thể thao tỉnh phát hiện những tài năng thể thao, tuyển chọn lực lượng vận động viên bổ sung vào đội tuyển tỉnh tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp quốc gia hay các đội tuyển năng khiếu thể thao tỉnh…

Công tác thể thao học đường đã có sự đầu tư và phát triển song vẫn còn nhiều khó khăn. Để thúc đẩy hoạt động thể thao học đường, các trường cần tuyên truyền cho học sinh, sinh viên và phụ huynh về tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT, nâng cao thể lực, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ việc học tập văn hóa được tốt hơn. Bên cạnh đó, các trường học cần đa dạng các hoạt động, câu lạc bộ thể thao trường học và khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động TDTT ngoại khóa. Ngoài ra, các trường xây dựng kế hoạch tổ chức các giải TDTT cấp cơ sở nhằm tuyển chọn và có kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho các em tham gia thi đấu các giải cao hơn…

Bài, ảnh: L.H