Phát triển võ cổ truyền trong học sinh

24/01/2019 - 08:12

 - Những năm qua, phong trào tập luyện võ cổ truyền phát triển mạnh, thu hút nhiều học sinh tham gia. Qua đó, xây dựng thói quen rèn luyện sức khỏe, lối sống lành mạnh, nền nếp, ý thức trách nhiệm và trang bị kỹ năng tự vệ cho học sinh.

Huấn luyện viên trưởng bộ môn võ cổ truyền tỉnh Phan Thanh Thuận cho biết, học võ không chỉ rèn luyện sức khỏe, nâng cao khả năng tự vệ mà còn góp phần gìn giữ giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc. Nhiều năm nay, môn võ cổ truyền luôn được duy trì và phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tập luyện từ thành thị đến nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có trên 50 câu lạc bộ võ cổ truyền, với hơn 3.000 võ sinh thường xuyên tập luyện. Trong đó, phần lớn các câu lạc bộ sinh hoạt ở các điểm trường, với đa số võ sinh là học sinh, sinh viên. Một số địa phương có câu lạc bộ võ cổ truyền phát triển mạnh và giành thành tích cao tại các giải trong tỉnh, như: TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và các huyện Châu Phú, Châu Thành…

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Võ cổ truyền - Pencak Silat - Wushu tỉnh và các địa phương tổ chức các giải trẻ, học sinh hay các câu lạc bộ. Qua đó, góp phần duy trì, phát triển môn võ truyền thống cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau. Vừa qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp UBND huyện Phú Tân tổ chức thành công giải võ cổ truyền học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019. Giải thu hút trên 280 vận động viên (VĐV) thuộc 26 đơn vị đến từ các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài 43 bộ huy chương, gồm: 27 nội dung đối kháng và 13 nội dung thi quyền.

Phát triển võ cổ truyền trong học sinh

Trao huy chương cho các vận động viên đạt thành tích tại giải võ cổ truyền học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019

Kết quả, đơn vị Long Xuyên 1 xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 8 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB) và 2 huy chương đồng (HCĐ); đơn vị Phú Tân 1 hạng nhì toàn đoàn, với 7 HCV, 6 HCB, 12 HCĐ; đơn vị Trường THCS Vĩnh An (Châu Thành) hạng ba toàn đoàn, với 5 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Ngoài ra, các đơn vị thuộc các trường THCS, THPT các huyện Châu Phú, Chợ Mới và TP. Châu Đốc đã cho thấy sự tiến bộ tại giải lần này. Ông Phan Thanh Thuận nhận xét, giải năm nay thu hút khá đông VĐV tham gia, bởi đây là cơ hội tốt để các địa phương rà soát lực lượng của đơn vị mình. Với trình độ chuyên môn của các VĐV có nhiều tiến bộ, khá ngang nhau nên các trận đấu tại giải diễn ra hấp dẫn, sôi nổi. Qua giải đấu, bộ môn đã phát hiện các VĐV có tố chất để tuyển chọn bổ sung đội năng khiếu tỉnh.

Huấn luyện viên Phan Thanh Thuận cho biết: từ nhiều năm qua, bộ môn võ cổ truyền tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo VĐV trẻ, năng khiếu. Ngoài việc phát hiện các em có tố chất tại các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện, bộ môn còn tích cực tìm kiếm những nhân tố mới thông qua các kỳ thi thăng đẳng của các câu lạc bộ…


Bài, ảnh: LÊ HOÀNG

 

Liên kết hữu ích