Phe nổi dậy Syria quay đầu, bắt tay với chính phủ chống IS

03/08/2018 - 08:26

Cuối tháng 6, Trung tâm Tái Hòa giải Nga tại Syria cho biết nhóm đầu tiên của lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do đã gia nhập lực lượng quân đội chính phủ để chống lại các tổ chức khủng bố ở khu vực miền Nam đất nước.

Một tay súng thuộc Quân đội Syria Tự do canh gác tại thị trấn Dael, Daraa. Ảnh: Reuters

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin các cựu tay súng của Quân đội Syria Tự do đã về cùng phe với Quân đội Syria Arab để đánh đuổi các tay khủng bố nhánh nhỏ của IS Hồi giáo cực đoan ở tỉnh miền Nam Daraa.

Theo một phóng viên hiện trường Nga, hơn 500 tay súng thuộc phe nổi dậy đã gia nhập lực lượng chính phủ sau khi hai bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Ngày 22-6, sau các cuộc đàm phán giữa các đại diện của Trung tâm Tái hòa giải Nga và giới chức Syria với các tay súng thuộc Quân đội Syria Tự do ở khu vực giảm leo thang căng thẳng ở miền Nam, thủ lĩnh nhóm Tajammu al-Wiyat al-Omari (Lữ đoàn Omari) tuyên bố nhóm ông sẽ về phe chính phủ Syria.

Quân đội Syria đã đẩy mạnh cuộc tấn công vào Daraa sau khi thủ đô và một số thành phố khác bị các tay súng địa phương nã pháo tấn công mặc dù hai bên đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn. Đầu tháng 7, chính phủ đã giành được quyền kiểm soát hầu hết các tỉnh với sự giúp đỡ của Trung tâm Tái hòa giải Nga tại Syria.

Theo thỏa thuận hòa giải, một nhóm các tay súng đã đồng ý đầu hàng, cam kết ngăn chặn thù địch và trở về cuộc sống yên bình, trong khi những người khác, những người không muốn hòa giải với chính quyền quốc gia, sẽ được sơ tán cùng với gia đình đi sang tỉnh khác.

“Kết quả của các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo của các nhóm vũ trang ở tỉnh Daraa, dưới sự hòa giải của Trung tâm Tái hòa giải Nga, là đạt được một thỏa thuận về các vấn đề sau: chấm dứt thù địch, bắt đầu chuyển giao vũ khí hạng nặng và trung bình mà các nhóm vũ trang đang chiếm giữ”, một báo cáo của Trung tâm Tái hòa giải công bố ngày 7-7 có đề cập.

Hơn một tuần trước, đài phát thanh Sputnik dẫn các nguồn tin an ninh  cho biết gần 1.500 chiến binh đã rời khỏi vùng ngoại ô Daraa sang Idlib ở phía tây bắc Syria.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)